Thấp thỏm giá xăng

ANTD.VN - Chỉ ít năm nữa môi trường nước ta sẽ sạch như Thụy Sỹ bác ạ.

- Được thế thì mừng quá. Căn cứ vào đâu mà bác nói vậy?

- Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) vừa được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến, mức thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu tăng rất mạnh, cao nhất lên tới 8.000 đồng/lít.Với hàng chục triệu xe máy và ôtô hiện nay, trung bình mỗi xe tiêu thụ 1 lít xăng mỗi ngày, thì sẽ thu được hàng nghìn tỷ đồng. Tiền đấy sẽ đổ vào việc cải thiện môi trường.

- Bác lại nằm mơ rồi. Bác không thấy, trước khi tăng viện phí, ngành y chẳng hứa sẽ cải thiện việc khám chữa bệnh. Vậy mà ở nhiều bệnh viện 5 bệnh nhân vẫn nằm chung một giường đấy thôi.

- Nhưng nếu tăng giá xăng, chắc chắn nhiều người sẽ sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần hạn chế ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

- Chiếc xe đâu chỉ là phương tiện đi chơi, nó chủ yếu được dùng làm kế sinh nhai. Xăng tăng thế chứ tăng nữa mọi người vẫn phải sử dụng nó hàng ngày, chẳng hạn chế được bao nhiêu đâu.

- Tôi đi xe đạp nên cũng chẳng quan tâm đến chuyện xăng tăng hay giảm. Chỉ khổ những người có lắm xe thôi.

- Người giàu họ đâu có quan tâm đến giá xăng. Xăng tăng phí sẽ làm tăng giá tất cả các mặt hàng khác. Lúc đấy bác mới hiểu những người nghèo như tôi với bác sẽ phải gánh chịu hậu quả nhiều nhất.