Tạo chỗ đứng cho Hà Nội trên bản đồ du lịch thế giới

ANTD.VN - Qua góc nhìn của Phoebe Lee - một cây bút về du lịch, phong cách sống và video trên mạng xã hội, một lượng lớn khán giả của kênh truyền hình CNN tại Châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á đã đắm chìm trong văn hóa, lịch sử cũng như cuộc sống sôi động của Hà Nội. An toàn và thân thiện thường là cảm nhận đầu tiên mà Hà Nội đem lại cho những người bạn bốn phương.

Theo bước chân Phoebe Lee, cô gái người Australia là nhân vật chính trong những thước phim đậm chất Hà Nội được phát sóng liên tục trên kênh Truyền hình Mỹ CNN thời gian qua, người xem sẽ thấy thành phố Hà Nội hiện lên thật gần gũi: một bác lái xe xích lô màu đỏ, ban công quán cà phê kiểu Pháp, ống kính máy ảnh rượt bắt từng khoảnh khắc khi Hà Nội đẹp như tranh dưới nắng, những loại hoa quả địa phương thơm ngon, đủ sắc màu... 

Ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử Việt Nam như hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ, Ô Quan Chưởng, chùa Hương, Lăng Bác..., Phoebe Lee đã phải thốt lên: “Tôi đã đem lòng yêu văn hóa và di sản của Hà Nội".

Theo cô, Hà Nội có tới 4 Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận nhưng điều đặc biệt nhất là sự pha trộn giữa nghìn năm văn hiến với một thành phố hiện đại. Cô gợi ý du khách hãy đến với khu phố cổ; tận hưởng sự yên bình khi tới hồ Hoàn Kiếm hay khám phá lịch sử ở Hoàng thành Thăng Long.

Khán giả khó rời mắt khỏi màn hình

Đó là một trong những nội dung trong gói quảng bá 2 triệu USD do thành phố Hà Nội ký hợp tác với kênh truyền hình Mỹ CNN (trong 2 năm 2017-2018). Bên cạnh 2 video quảng cáo 30 giây “Hà Nội - Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội - Cái nôi di sản” CNN hoàn thành sản xuất theo đúng quyết định phê duyệt của UBND thành phố, CNN còn sản xuất những chương trình phóng sự 3-5 phút, phim ngắn 60 giây, chương trình đặc biệt 30 phút.

Hầu hết các khán giả khó rời mắt khỏi màn hình khi xem, tò mò mường tượng, thèm được thưởng thức hương vị cà phê vỉa hè Hà Nội, đến từng viên gạch lát nền, cầu thang, ngõ nhỏ cũng nên thơ, dễ dàng nảy sinh tình cảm thương mến những người dân Hà Nội ngồi hè phố hút điếu cày hay một bà lão trầm ngâm bên chén nước chè nóng...

Không chỉ các khán giả châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á ở trong phạm vi phát sóng nội dung về du lịch Hà Nội trên kênh CNN. Việc trang CNN xây dựng chuyên đề kỹ thuật số theo các chủ đề: “#MyHanoi/Hà Nội của tôi” và “Hanoi: POV/Hà Nội: Góc nhìn” với các bài viết, video đặc sắc, được liên kết tới website của Sở Du lịch Hà Nội đã giúp cho độc giả thế giới có thể tìm hiểu về Thủ đô cổ kính, thanh lịch, nhưng không kém phần sôi động trên đất nước hình chữ “S”.

Hà Nội là miền đất hứa cho những du khách muốn ngao du bằng xe máy, là thiên đường ẩm thực với phở, cà phê trứng cực kỳ độc đáo, các món bún giản dị nhưng nóng hổi vừa vị, là vương vít “ở trọ” trong lòng nhịp phách, tiếng hát ca trù của người ca nương...

Ý tưởng, chủ đề, nội dung quảng bá, thời lượng phát sóng và các nội dung liên quan chương trình đều đảm bảo nhất quán, thể hiện đặc trưng về lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội gắn với vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và đất nước Việt Nam. Điều đó đã phần nào khẳng định, hợp tác với CNN là giải pháp mang tính đột phá, chuyên nghiệp của thành phố Hà Nội trong việc quảng bá hình ảnh.

Tạo chỗ đứng cho Hà Nội trên bản đồ du lịch thế giới ảnh 2Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tặng quà du khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội năm 2018

“Cánh cửa” để du khách đến với mọi miền

Không riêng Hà Nội, những điểm đến khác gồm Tràng An (Ninh Bình), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)... cũng được đưa vào phim quảng bá trên CNN để có sự liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương, như một sự gợi ý cho hành trình của du khách quốc tế.

Ngành du lịch Hà Nội đã có một bước đi đúng: Không quảng bá dàn trải mà tập trung tại những điểm đến tiêu biểu, phù hợp với thị hiếu của các thị trường khách du lịch tiềm năng. Hiệu quả và sức ảnh hưởng, lan tỏa của các chương trình trên CNN có thể sẽ kéo dài lâu hơn năm 2018.

Và chắc hẳn, những ai đã say đắm Hà Nội qua những thước phim, hình ảnh của CNN đều tìm cách đến đây cho bằng được.

Phoebe Lee là một cây bút kiêm nhiếp ảnh gia “có tâm”, với tình cảm đặc biệt dành cho Thủ đô Hà Nội, cô đã truyền lại các bí quyết “bỏ túi” cho du khách lần đầu đến đây từ việc chuẩn bị thủ tục, tìm dịch vụ taxi sân bay trước để tiết kiệm thời gian và tránh nhầm lẫn về mệnh giá tiền. Du khách không cần lo lắng tìm phòng vì Hà Nội có rất nhiều khách sạn để lựa chọn. Ngoài mùa đông - mùa Phoebe Lee yêu thích nhất khi ở Hà Nội, thời gian lý tưởng khác đến đây là mùa thu từ tháng 8 đến tháng 11 và mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 4. 

Dự kiến vào tháng 3-2018 tới, CNN sẽ tiếp tục trình làng 1 phim quảng cáo 30 giây mang chủ đề “Hà Nội: Lịch sử, Văn hóa, Con người”.