Muốn tránh đôi co, cứ theo luật mà làm

0 Đan Thanh
ANTD.VN - Những cuộc tranh chấp, khi âm thầm lúc bùng phát dữ dội giữa người dân sinh sống trong các khu chung cư ở Hà Nội với chủ đầu tư dự án chưa có dấu hiệu lắng dịu. 

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng nổi cộm, gây bức xúc nhất với người dân chủ yếu là chất lượng công trình như hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, giá dịch vụ, nhất là quỹ bảo trì chung cư gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư, quản lý tòa nhà.

“Bức tranh” toàn cảnh hàng chục khu chung cư trên địa bàn thành phố đã được phơi bày với những gam màu xám nhiều hơn sáng sủa. Qua những cuộc kiểm tra liên ngành của thành phố, hàng loạt những lỗ hổng đã được phát hiện. Có tới gần 60% số chung cư mà hệ thống báo cháy, phòng cháy, chữa cháy chưa hoàn thiện, không đảm bảo những yêu cầu cơ bản, chưa được nghiệm thu. Hệ thống thang máy, phương án thoát hiểm cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đó là chưa kể tình trạng chủ đầu tư tự ý “cơi nới” thêm tầng, căn hộ, phá vỡ thiết kế đã được phê duyệt. 

Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn “bổ đầu” người dân đóng góp hàng tháng các khoản phí, lệ phí hết sức tùy tiện, từ dịch vụ trông giữ xe, duy tu, bảo trì chung cư. Những cuộc tranh chấp đã xảy ra trong thời gian qua lên tới đỉnh điểm khi hàng chục hộ dân căng băng rôn biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý chung cư giải quyết những yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của mình. Ý kiến của người dân phản ứng mạnh mẽ chính là thái độ tắc trách “mang con bỏ chợ” của chủ dự án, chủ quản lý chung cư. Khi người dân bỏ cả “đống tiền” mua căn hộ chung cư, họ thường được nghe những lời cam kết, hứa hẹn “ngon ngọt”.

Mặc dù từ ngày 10-12-2015, Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở có hiệu lực với nội dung kinh phí bảo trì nhà chung cư buộc phải giao cho Ban quản trị tòa nhà và nếu dự án nào không thực hiện sẽ phải cưỡng chế, nhưng đến thời điểm này vẫn còn nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bất đồng, tranh cãi quyết liệt giữa khách hàng với chủ đầu tư, nhất là tại một số dự án người dân đã ở được vài năm và công trình có những hạng mục xuống cấp cần sửa chữa.

Theo các chuyên gia bất động sản, rút kinh nghiệm từ những vụ việc liên quan đến tranh chấp phí bảo trì, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ các quy định, điều khoản về phí bảo trì trước khi ký hợp đồng mua nhà. Đặc biệt, cần yêu cầu chủ đầu tư tách bạch khoản tiền mua nhà và 2% phí bảo trì thành các hóa đơn khác nhau. Với khoản phí bảo trì, chủ đầu tư phải gửi thành một tài khoản riêng tại ngân hàng để người dân có thể giám sát, tránh việc chủ đầu tư sử dụng sai mục đích khoản tiền này. 

bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top