Mô hình trường học mới: Triển khai ồ ạt rồi dừng đột ngột

ANTD.VN - Khi năm học mới 2017-2018 đang đến gần, dư luận lại băn khoăn về việc có nên tiếp tục triển khai mô hình trường học mới hay không? 

Năm học mới 2017-2018, Hà Nội không mở rộng mô hình VNEN 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, mô hình giáo dục trường học mới VNEN là một phương pháp học tập rất tiến bộ và ưu việt. Tuy nhiên, do chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nên việc triển khai mô hình này chưa đạt được kết quả như mong muốn. 

Dừng mô hình VNEN?

Năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu 100% các trường tiểu học và THCS xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình trường học mới. Chỉ đạo này đã vấp phải phản ứng của phụ huynh ở một số nơi. Trước tình hình này, tháng 7-2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT giữ nguyên quy mô đang triển khai để đánh giá, tổng kết mô hình trước khi nhân rộng. 

Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng được yêu cầu khẩn trương báo cáo trước năm học mới 2017-2018 để quyết định lựa chọn việc dừng hay tiếp tục triển khai chương trình VNEN. Theo tìm hiểu, mô hình trường học VNEN tại Hải Phòng bắt đầu được triển khai từ năm học 2012-2013.  Qua hơn 4 năm triển khai, có 12/15 quận, huyện áp dụng với hai cấp là tiểu học và THCS với hơn 150 trường học.

Tại Hà Giang, năm học 2015-2016 cũng đã triển khai chương trình VNEN đồng loạt tại 11/11 trường tiểu học và 7/9 trường THCS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trước sự phản đối của phụ huynh, tháng 7-2016, UBND tỉnh Hà Giang có quyết định ngừng thực hiện mô hình VNEN để quay về mô hình truyền thống.

Tại Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, mô hình VNEN đã đem lại một số kết quả khả quan như: học sinh có hứng thú, kết quả đánh giá chất lượng học khá ổn… Hiện nay, Hà Nội có 114 trường tiểu học đã triển khai toàn phần VNEN, ngoài ra, còn có hàng trăm trường tiểu học vẫn áp dụng từng phần của VNEN theo điều kiện thực tế.

Có nơi áp dụng cách thức tổ chức lớp học, nơi lựa chọn đổi mới phương pháp đánh giá học sinh, nơi đầu tư nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn hoặc ưu tiên cho đổi mới hoạt động quản lý nhằm tăng quyền tự chủ, tạo điều kiện cho giáo viên chủ động, giảm bớt áp lực từ quản lý hành chính… Còn với cấp THCS, Hà Nội mới có khoảng 10 trường đã tham gia thử nghiệm mô hình mới từ các năm học trước. 

Không mở rộng nếu chưa đủ điều kiện

Trước hàng loạt diễn biến trái chiều ở các địa phương, ngày 4-8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định, do chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nên việc triển khai mô hình VNEN chưa đạt được kết quả như mong muốn.

“Khi đưa một mô hình, phương pháp giáo dục mới vào triển khai, việc đầu tiên phải tính đến là các điều kiện để thực hiện nó, trong đó, có đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cần thiết. VNEN thời gian qua tạo ra những luồng dư luận băn khoăn, phản đối là bởi khi áp dụng vào thực tiễn, một số trường đã không dành đủ thời gian để tập huấn giáo viên, giúp họ có sự chuẩn bị tốt cả về chuyên môn và phương pháp, chưa tính toán thấu đáo quy mô trường lớp, sĩ số học sinh cho phù hợp với phương pháp mới” - Bộ trưởng khẳng định. 

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GD-ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai VNEN. “Không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy/học mới này” - Bộ trưởng lưu ý.

Trước tình hình trên, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2017-2018, Hà Nội không triển khai đại trà VNEN. Hà Nội vẫn đang trong quá trình thí điểm mô hình nên không triển khai ồ ạt, cần có những bước đi thận trọng. Do vậy, những trường đang thí điểm vẫn sẽ tiếp tục áp dụng mô hình này nhưng Sở yêu cầu hiệu trưởng tham gia quản lý chuyên môn để nâng cao chất lượng giờ dạy, làm tốt vấn đề tâm lý cho giáo viên, phụ huynh. 

Sở GD-ĐT Hà Nội khuyến khích các nhà trường chủ động nghiên cứu, lựa chọn cách thức tiếp cận VNEN phù hợp, thiết thực, đạt hiệu quả cao nhất trong việc phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tuy nhiên, năm học này, Hà Nội không có trường nào đăng ký mới áp dụng mô hình này.