Hà Nội: Thêm 29 bệnh viện bắt đầu tự chủ, chưa triển khai ki ốt lấy ý kiến người bệnh

ANTD.VN -Từ hôm qua, 1-1-2018, thêm 29 bệnh viện công của Hà Nội bắt đầu thực hiện tự chủ theo lộ trình song việc triển khai các ki ốt lấy ý kiến đánh giá của người bệnh tại các bệnh viện này vẫn chưa được thực hiện…

Ngoài Bệnh viện Xanh Pôn đã triển khai ki ốt điện tử lấy ý kiến người bệnh từ trước khi có chỉ đạo của Sở Y tế, hiện chưa có bệnh viện nào ở Hà Nội triển khai

Trước đó, như ANTĐ đã đưa tin, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong năm 2018, ngành y tế Thủ đô sẽ triển khai ki ốt với các màn hình điện tử đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Hệ thống ki ốt này sẽ đặt ngay tại khoa khám bệnh, khu vực thanh toán viện phí… của các bệnh viện để người dân dễ nhận biết và chủ động góp ý đánh giá “hài lòng” hoặc “không hài lòng”…

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo ANTĐ sáng 2-1, ngoại trừ Bệnh viện Xanh Pôn đã tiên phong triển khai được 2 ki ốt (2 máy điện tử) lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người bệnh từ giữa năm 2017 trước khi có chỉ đạo của Sở Y tế, hiện vẫn chưa có bệnh viện nào của Thủ đô triển khai hệ thống phần mềm điện tử này.

Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Thanh Nhàn bố trí khá nhiều bàn hướng dẫn người bệnh nhưng ngay nhân viên của bệnh viện này cũng chưa biết bao giờ triển khai các ki ốt điện tử

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn, ngay lãnh đạo các bệnh viện cũng chưa khẳng định được bao giờ sẽ bắt đầu triển khai ki ốt đánh giá sự hài lòng người bệnh tại bệnh viện mình vì… chưa được cung cấp hệ thống phần mềm.

Dù vậy, ở 2 bệnh viện này, khâu tiếp đón bệnh nhân đã được cải thiện rất nhiều so với thời gian trước, đặc biệt ở khoa Khám bệnh của mỗi bệnh viện bố trí tới 4-5 bàn với hàng chục nhân viên tiếp đón, hướng dẫn người bệnh.

Còn tại Bệnh viện Xanh Pôn, theo ghi nhận của chúng tôi, 2 ki ốt đánh giá sự hài lòng người bệnh được đặt tại khu vực Khoa Khám bệnh và khu vực Thanh toán ra viện, tuy nhiên chưa thu hút sự quan tâm nhiều của người bệnh.

Hệ thống ki ốt điện tử tại Bệnh viện Xanh Pôn do bệnh viện tự "đặt hàng" và triển khai từ giữa năm 2017, người bệnh chỉ cần quẹt thẻ BHYT vào máy để làm thủ tục đánh giá

Nhân viên kỹ thuật trực hệ thống phần mềm tại ki ốt của bệnh viện này cho biết, trung bình mỗi ngày khoảng 20 lượt người bệnh cho ý kiến trên hệ thống phầm mềm này. Mỗi tuần tổ kỹ thuật sẽ báo cáo đến lãnh đạo bệnh viện một lần về kết quả khảo sát ý kiến người bệnh qua ki ốt phầm mềm điện tử, làm căn cứ để xử lý công việc và cải thiện chất lượng bệnh viện.

Qua quan sát của chúng tôi, người bệnh chỉ cần nhập mã bệnh nhân hoặc quẹt thẻ bảo hiểm y tế của mình vào máy, trên màn hình của máy sẽ hiện lên 3 dòng thông tin gồm: thông tin bệnh viện, lấy ý kiến người bệnh và thống kê.

Tiếp tục nhấn vào mục “lấy ý kiến người bệnh”, màn hình sẽ hiện ra hàng loạt câu hỏi, từ thái độ phục vụ, khâu đón tiếp, chất lượng khám chữa bệnh… kèm theo 2 mục “hài lòng”, “không hài lòng” để người bệnh tự cho ý kiến bằng cách bấm vào “hài lòng” hoặc “không hài lòng”.

Trên màn hình điện tử của phần mềm này sẽ hiện ra các câu hỏi, với các mục trả lời là "hài lòng", "không hài lòng" để người bệnh tick vào

Việc khảo sát sự hài lòng người bệnh qua các ki ốt phần mềm điện tử đặt ngay tại các bệnh viện như trên được đánh giá là phương pháp hiệu quả, mang lại sự khách quan và chính xác hơn nhiều so với phương pháp phản ánh qua hộp thư góp ý hoặc đường dây nóng. Đây là cơ sở để các bệnh viện tự điều chỉnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh.

Trao đổi với chúng tôi sáng 2-1, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, bắt đầu từ hôm qua, 1-1-2018, có thêm 29 bệnh viện công lập của thành phố thực hiện tự chủ (một phần hoặc toàn phần theo lộ trình), nâng tổng số bệnh viện tự chủ của Thủ đô lên con số 34/41 đơn vị.

Chỉ còn lại một số bệnh viện do tính chất đặc thù như Bệnh viện Tâm Thần, Bệnh viện Phổi… chưa triển khai tự chủ ngay từ năm 2018 nhưng sẽ vẫn phải thực hiện theo lộ trình đến năm 2020.

Về việc các bệnh viện vẫn chưa triển khai ki ốt đánh giá sự hài lòng người bệnh từ 1-1-2018 theo chỉ đạo của Sở Y tế, bà Hà cho biết, chủ trương của Sở Y tế là việc triển khai các ki ốt đánh giá sự hài lòng người bệnh phải đi kèm theo việc tự chủ bệnh viện.

Đây là chủ trương, khuyến khích thực hiện chứ chưa bắt buộc, mục đích nhằm giúp các bệnh viện tự hoàn thiện mình, đáp ứng nhu cầu người bệnh và chỉ có thế thì mới có thể “tự bơi” được môi trường tự hạch toán.

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã đặt hàng một công ty chuyên về phần mềm để thiết kế phần mềm điện tử nhằm cung cấp cho các bệnh viện, kết nối liên thông từ Sở xuống các bệnh viện.

“Tuy nhiên phần mềm này vẫn chưa xây dựng xong, chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện trong thời gian sớm nhất để cung cấp cho các bệnh viện, từ đó thiết lập các ki ốt khảo sát sự hài lòng của người bệnh một cách đồng bộ, thống nhất” – bà Nhị Hà cho biết.