Cảnh báo doanh nghiệp du lịch mạo danh trên mạng Internet

ANTD.VN - Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, sự việc 2 công ty du lịch tại TP.HCM bị tố cáo thay đổi số điện thoại của một số công ty khác trên Google bằng số điện thoại của mình cho thấy ngày càng nhiều đối tượng lợi dụng lỗ hổng  Internet để thực hiện những hành vi lừa đảo.

Sự phát triển nhanh chóng các loại hình du lịch mới dễ dẫn đến “tai nạn” không đáng có

Thủ đoạn “phi pháp và bất lương”

Trả lời báo chí trong cuộc họp tổng kết hoạt động của ngành Du lịch Việt Nam năm 2016 sáng 22-12, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, mới đây, Tổng cục Du lịch có nhận được phản hồi của một số công ty lữ hành tại TP.HCM, trong đó có 2 doanh nghiệp đã thay đổi số điện thoại của một số công ty trên công cụ tìm kiếm Google bằng số điện thoại của mình. Ngay khi phát hiện sự việc, ngày 21-12, Tổng cục Du lịch đã có văn bản số 1574/TCDL-LH gửi Sở Du lịch TP.HCM kiểm tra, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời. 

Danh tính của 2 công ty được nêu trong văn bản nói trên đó là Công ty Á Châu (có trụ sở chính tại 266/14 Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) và Công ty du lịch Lữ hành Việt (57-59 Hồ Tùng Mậu, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM). Cũng theo ông Nguyễn Văn Tuấn, đây là hành động trái pháp luật, cho thấy trong cộng đồng doanh nghiệp đã xuất hiện những thủ đoạn “phi pháp và bất lương”.

Bởi vậy, Tổng cục Du lịch cũng sẽ xem xét rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với 2 công ty này. Từ trường hợp nói trên, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng cảnh báo về các hình thức vi phạm mang tính chất lừa đảo bằng việc lợi dụng mạng Internet.

Hiện tượng sao chép sản phẩm, mạo nhận các doanh nghiệp uy tín, khách sạn  để đánh lừa khách hàng… đang có chiều hướng tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch Việt. 

Một loạt các công ty lữ hành bức xúc vì bỗng dưng bị đổi số điện thoại trên Google  

Thiếu chế tài quản lý 

Một trong những sự việc gây ồn ào trong thời gian gần đây đó là Công ty TNHH Vntrip - mạng lưới đặt phòng khách sạn tại Việt Nam tố cáo Công ty Agoda trốn thuế tại thị trường Việt Nam.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, đây là lĩnh vực thuộc thẩm quyền của cơ quan thuế, tuy nhiên, Tổng cục Du lịch cũng sẽ có biện pháp xử lý  nghiêm nếu xảy ra những hành vi làm phương hại đến lợi ích của ngành du lịch cũng như hình ảnh của đất nước: “Không chỉ có Agoda, hiện nay đang xuất hiện ngày càng nhiều các công ty kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên, việc họ kinh doanh dịch vụ tại Việt Nam nhưng đặt trụ sở tại nước ngoài và không nộp thuế là hành động vi phạm pháp luật Việt Nam cũng như vi phạm các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia. Đây là những hành vi thiếu trách nhiệm. Để quản lý việc này, tôi cho rằng chúng ta cần có những văn bản pháp luật hướng dẫn một cách chặt chẽ và mang tính khả thi”. 

Bên cạnh hoạt động kinh doanh du lịch online đang bộc lộ nhiều biểu hiện phức tạp, lãnh đạo ngành Du lịch Việt Nam cũng bày tỏ một số thách thức trong việc quản lý loại hình du lịch mang tính chất chuyên biệt.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, vướng mắc lớn nhất hiện nay của ngành Du lịch đó là chưa có chế tài hướng dẫn kịp thời trong khi các loại hình du lịch mới phát triển nhanh chóng dẫn đến xảy ra một số hiện tượng tiêu cực, cũng như tai nạn không đáng có. 

Cũng bởi vậy, trong tháng 10-2016, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội thảo “Quản lý du lịch mạo hiểm” tại tỉnh Lâm Đồng - địa phương đã xảy ra một số vụ tai nạn liên quan đến khách du lịch để tìm ra phương án tháo gỡ cho hiện trạng nói trên.

Cũng từ hội thảo này, ông Hà Văn Siêu khẳng định, ngành Du lịch đề cao vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc đưa ra những quy định cụ thể đối với các doanh nghiệp, điểm du lịch kinh doanh các loại hình du lịch đặc biệt về các nội dung như: điều kiện kinh doanh, quy định tối thiểu về phương tiện, thiết bị, cũng như cảnh báo với khách du lịch… khi tham gia các hoạt động du lịch này.