Hồi âm bài báo “HUDS đơn phương tăng giá, cư dân bức xúc khiếu nại”:

Cần sớm giải quyết dứt điểm

ANTĐ - Ngay sau khi Báo ANTĐ ra ngày 23-12 đăng bài “HUDS đơn phương tăng giá, cư dân bức xúc khiếu nại”, phản ánh xung quanh khiếu nại của khách hàng về giá thuê ki-ốt tầng 1 các khu chung cư, ngày 24-12, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) – Bộ Xây dựng cho biết, dù HUD đã có một số biện pháp hỗ trợ, đồng thời tổ chức nhiều buổi đối thoại nhưng một số khách hàng thuê    ki-ốt vẫn chưa đồng thuận.

Cần sớm giải quyết dứt điểm  ảnh 1

Theo ông Cầm Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Tổng Công ty HUD, hiện nay, HUD đang quản lý 517 ki-ốt, siêu thị tại tầng 1 các khu chung cư Linh Đàm, Pháp Vân, Định Công, Việt Hưng. Đây là tài sản thuộc sở hữu của HUD bởi hợp đồng mua bán nhà ở ký giữa chủ đầu tư và khách hàng đã xác định quyền sở hữu diện tích ki-ốt và siêu thị tầng 1 là của chủ đầu tư (không thuộc diện tích sử dụng chung của tòa nhà). 

Do những biến động trong quá trình kinh doanh, từ năm 2013, HUD đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị - HUDS (đơn vị được HUD giao quản lý các ki-ốt tầng 1 nhà chung cư) tự cân đối thu chi. Vì thế, từ đầu năm 2013, HUDS đã phải điều chỉnh lại giá thuê ki-ốt, siêu thị tại tầng 1 các tòa nhà. Cụ thể, tại các vị trí kém thuận lợi, giá thuê tăng lên mức 90.000 đồng/m2; còn tại các vị trí đắc địa, giá thuê tăng lên mức 240.000 đồng/m2. Đại diện HUD cho biết, dù đã có sự điều chỉnh nhưng mức giá này vẫn thấp hơn giá thị trường khoảng 20%. Tuy nhiên, trong quá trình vận động khách hàng ký lại hợp đồng, HUDS đã gặp rất nhiều khó khăn do thị trường bán lẻ suy giảm nhanh và đặc biệt là một số khách hàng khiếu nại, kiến nghị đòi giảm giá thuê. Nhiều khách hàng đã chây ỳ, không chịu ký lại hợp đồng cũng như không nộp tiền thuê thuê ki-ốt. Trước tình hình đó, phía HUDS đã áp dụng nhiều biện pháp như vận động, đối thoại trực tiếp, khởi kiện ra tòa... nhưng vẫn còn trên 28% khách thuê chưa đồng thuận.

Cũng theo đại diện HUD, trong 2 năm qua, HUDS vẫn kiên trì vận động khách hàng, thông qua nhiều đợt tiếp xúc, đối thoại và cử cán bộ trực tiếp xuống vận động. Cụ thể, từ tháng 3-2013 tới nay, HUDS đã tổ chức 10 cuộc họp giữa lãnh đạo của HUDS với khách hàng thuê ki-ốt, siêu thị tại các Khu đô thị Linh Đàm, Định Công, Pháp Vân, Việt Hưng... Cuộc họp đông nhất có tới 200 người dự. Ngoài ra, còn rất nhiều cuộc họp nhóm giữa các cán bộ của HUDS với các khách hàng thuê ki-ốt, siêu thị tại các chung cư. Dù vậy, các giải pháp này chưa hiệu quả. Đến nay, HUDS đã ký được 371/517   ki-ốt, siêu thị đến hạn phải ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng, đạt tỷ lệ 71,76%. Đến hết tháng 6-2014, có 322/371 khách hàng ký hợp đồng đã nộp tiền thuê, đạt tỷ lệ 86,79%. 

Sau một thời gian dài thỏa thuận, tới nay, sau cuộc họp ngày 22-12-2014, HUDS và một số khách hàng thuê ki-ốt, siêu thị vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên, chấm dứt khiếu nại kéo dài, đề nghị Tổng Công ty HUD và các đơn vị liên quan sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc.