Bộ Giao thông ủng hộ Hà Nội đục thông 127 vòm cầu đường sắt trên phố Phùng Hưng

ANTD.VN - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định Hà Nội sẽ chủ động kinh phí để rà soát quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài cũng như sẵn sàng thực hiện gói giải phóng mặt bằng trước để tạo mặt bằng sạch, thuận tiện nhất để đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Chiều 12-9, UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại TP Hà Nội.

Ủng hộ đề xuất đục thông vòm cầu Phùng Hưng

Tại cuộc họp, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị của Hà Nội về việc khôi phục các vòm cầu đường sắt đoạn Phùng Hưng đến Ga Long Biên.

Cục đường sắt lưu ý, đoạn này liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 1 nên cần chú ý để tránh xung đột. Cảnh báo một số vòm cầu đã có hiện tượng nứt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị, khi thi công, thành phố cần tính toán chịu lực để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin thêm, hiện nay, quận Hoàn Kiếm đã mời các chuyên gia tư vấn Pháp để đánh giá chung. Sau khi nghiên cứu các chuyên gia khẳng định việc đục thông sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu. Trước mắt, Hà Nội sẽ thí điểm đục thông một vòm để đánh giá kỹ trước khi thực hiện. 127 vòm cầu sẽ tạo ra 3.600 m2, là không gian phục vụ đi bộ, hoạt động nghệ thuật...

Về đề xuất thí điểm xe buýt 2 tầng (City tour) trong nội thành Hà Nội, Bộ GTVT đang xây dựng căn cứ pháp lý và sớm ban hành trên tinh thần đảm bảo bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia. Bộ trưởng Bộ GTVT nói: “Việc khai thác là thẩm quyền của địa phương. Bộ không chỉ định các doanh nghiệp tham gia thí điểm”.

Rà soát quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài

Liên quan tới Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Nội Bài, Cục Hàng không, Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mở rộng đã được duyệt cách đây 10 năm chỉ đáp ứng 50 triệu hành khách. Cục Hàng không kiến nghị chọn tư vấn nước ngài để rà soát lại quy hoạch với chi phí khoảng 30 tỷ đồng. Cục đề xuất Hà Nội chủ động phương án tài chính để thực hiện việc này.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ ứng trước kinh phí phục vụ rà soát quy hoạch và đề xuất thành phố sẽ chủ động thực hiện trước gói giải phóng mặt bằng trước, tạo thuận lợi nhất để đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn chứng việc sân bay Tân Sơn Nhất “vỡ trận” từ vài năm nay và cho biết: “Bộ rất đồng tình với cách làm của Hà Nội. Cục Hàng không cần phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để triển khai sớm các phần việc liên quan tới mở rộng sân bay Nội Bài”.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT cũng đồng tình với lộ trình sắp xếp, điều chỉnh luồng tuyến của Hà Nội theo hướng mỗi tỉnh kết nối với Thủ đô ở một bến xe.