100.000 sĩ tử Hà Nội "đua" học thêm, thi thử trước kỳ thi vào lớp 10

ANTD.VN - Để giành một suất vào lớp 10 các trường THPT công lập, thậm chí là trường ngoài công lập nhưng có thương hiệu thì gần 100.000 sĩ tử Hà Nội thời điểm này đang vào guồng chạy đua học chính khóa, học thêm, thi thử liên tục.
 

Lượng học sinh thi vào lớp 10 THPT năm nay tăng mạnh khiến tỷ lệ “chọi” căng thẳng hơn Ảnh: Lam Thanh

2 tháng cuối năm học này là thời điểm quyết định để các sĩ tử tuổi Quý Mùi ganh đua với nhau những suất hiếm hoi vào công lập hoặc vào những trường ngoài công lập chất lượng cao. Lịch học thêm kín mít bên cạnh việc khảo sát, kiểm tra thường xuyên, định kỳ trên lớp khiến chính các bậc phụ huynh cũng phải thừa nhận tình trạng quá tải của con em mình.

Không hiểu sao các con học thêm nhiều thế?

Đây là chia sẻ của bà Trần Hải Yến, Giám đốc Điều hành trường THCS Alpha khi thấy học sinh lớp 9 năm nay miệt mài đến các lớp học thêm trong khi vẫn phải học 2 buổi/ngày ở trường. 

Phải công nhận lo lắng của phụ huynh học sinh là có cơ sở khi chỉ tiêu vào trường công lập không thể thỏa mãn hết nhu cầu  khi số lượng học sinh sinh năm 2003 dự thi lớp 10 năm nay tăng mạnh so với năm trước. Chị Nguyễn Mai Hương, phụ huynh học sinh trường THCS Giảng Võ, Ba Đình cho biết, mục tiêu của gia đình là con thi đỗ vào trường chuyên của Hà Nội, trong đó số 1 là trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nếu không đỗ nguyện vọng 1 này thì chí ít cũng là THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Việc làm dụng các kỳ thi thử, cho con tham gia quá nhiều kỳ thi sẽ đem đến tác dụng ngược, vừa gây quá tải, vừa không đánh giá đúng năng lực của học sinh nếu không chọn đúng địa chỉ tin cậy với đề thi thử phù hợp với yêu cầu của kỳ thi vào lớp 10 sắp tới của Hà Nội.

“Cả nhà xác định với con là không học thêm chăm chỉ thì không thể đỗ khối chuyên khi tỷ lệ chọn lên tới vài chục học sinh mới có một suất. Tôi phải phân tích với con là kỳ thi này căng thẳng và quan trọng hơn cả thi đại học bởi trượt lớp 10 thì không biết học ở đâu, tương lai sẽ rất mù mịt” - chị Hương chia sẻ. Còn nếu nỗ lực giành được một suất vào trường chuyên thì gần như đã giải quyết được khâu vào đại học vì mấy năm gần đây, việc xét tuyển vào các trường đại học thoáng hơn nhiều. “Rất nhiều trường có tiếng đã tuyển thẳng học sinh trường chuyên nên không vì lý do gì mà mình không cho con thi vào các khối chuyên dù biết là con sẽ vất vả từ khâu tuyển chọn đến cả quá trình theo học” - chị Hương cho biết.

Không chỉ những phụ huynh có mục tiêu thi vào trường chuyên mới bắt buộc con đi học thêm. “Con tôi thi vào THPT Lương Thế Vinh. Tuy nhiên điểm đầu vào của trường năm nào cũng cao, tôi xác định là con phải đạt  ít nhất là 8 điểm môn Văn, 9 điểm môn Toán mới có khả năng đỗ vào trường này. Nhưng mức điểm này không hề dễ bởi các bài thi gần đây cho thấy đáp án chấm chi tiết từng 0,25 điểm. Bài văn chỉ sai, thiếu một vài câu cũng bị trừ cả nửa điểm, một điểm nên nếu không ôn luyện kỹ sẽ trượt oan” - anh Nguyễn Đình Toàn, phụ huynh trường THCS Thăng Long, Ba Đình cho biết.

Đua nhau thi thử trước thi thật

Thời điểm này không chỉ có học sinh lớp 12 mới căng thẳng đối mặt với các kỳ thi thử THPT quốc gia. Học sinh lớp 9 ở Hà Nội cũng có không ít dịp được làm quen với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 qua các kỳ thi thử tự tổ chức tại Hà Nội. 

Các trường chuyên thuộc khối trường đại học không chỉ tổ chức một mà là 3 lượt thi thử để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh, học sinh muốn con em có dịp cọ xát, đánh giá thực lực. Năm 2018, trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo tiếp tục tổ chức tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) Chuyên Ngoại ngữ theo hướng đánh giá năng lực với định dạng đề thi có nhiều điểm mới so với cấu trúc, định dạng đề thi tuyển sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ trước đây.

Nhằm giúp thí sinh làm quen, tiếp cận với định dạng đề thi cũng như cách thức làm bài thi mới, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ chính thức tổ chức vào ngày 2-6-2018, trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức 3 đợt thi thử vào lớp 10 THPT Chuyên Ngoại ngữ. 

Bên cạnh đó, nhiều trường THPT hay các trung tâm ôn thi của Hà Nội cũng đồng loạt tổ chức thi thử vào lớp 10 cho học sinh Hà Nội. “Đây là dịp để các con làm quen với kỹ năng làm bài thi, kiểm tra kiến thức, đánh giá thực lực” - chị Nguyễn Ánh Nguyệt, phụ huynh trường THCS Đống Đa cho biết.

Tuy vậy, việc lạm dụng các kỳ thi thử, cho con tham gia quá nhiều kỳ thi sẽ đem đến tác dụng ngược, vừa gây quá tải, vừa không đánh giá đúng năng lực của học sinh nếu không chọn đúng địa chỉ tin cậy với đề thi thử phù hợp với yêu cầu của kỳ thi vào lớp 10 sắp tới của Hà Nội.