Những bí ẩn chưa được giải mã trong các vụ tai nạn máy bay thế giới

ANTĐ - Trên thế giới có rất nhiều vụ tai nạn hàng không bí ẩn, cho đến bây giờ vẫn không thể xác định được nguyên nhân hoặc không tìm thấy tung tích máy bay. 

Những vụ máy bay rơi và mất tích đầy bí ẩn

Có rất nhiều các vụ tai nạn hàng không bí ẩn xảy ra trên thế giới. Nhiều vụ được đưa vào bảng xếp hạng này vì cho đến tận bây giờ vẫn không ai có thể nêu lên một câu trả lời về nguyên nhân gây ra thảm kịch, hoặc có những vụ vẫn chưa tìm thấy tung tích của máy bay.

Và đôi khi sự bí ẩn thể hiện ở chỗ là không hiểu tại sao đã có người thoát chết một cách thần kỳ, trong môi trường mà tất cả mọi thứ đều chống lại sự sống.

Đêm 31-5-2009, chiếc máy bay Airbus A330 thuộc chuyến bay AF 447 đang thực hiện chuyến bay từ Rio de Janeiro tới Paris, Nó dự kiến hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle, ở Paris, Pháp, vào lúc 9h10 (giờ GMT) ngày hôm sau.

Tuy nhiên chiếc máy bay đã bị rơi ngày 1-6-2009 trên Đại Tây Dương. Trên máy bay lúc đó có 228 người, gồm 12 thành viên phi hành đoàn và 216 hành khách, phần lớn là người có quốc tịch Brazil và Pháp - tất cả đều bị chết.

Báo cáo cuối cùng của Ủy ban điều tra kết luận rằng ở độ cao 12 km, các tinh thể băng đã bám đầy vào ống pitot của bộ cảm biến đo tốc độ của máy bay, khiến cơ chế lái tự động bị vô hiệu. Các phi công đã không thể xử lý được tình huống làm cho máy bay không giữ được thăng bằng và độ cao cần thiết nên bị lao xuống biển.

Chiếc máy bay Boeing 777-200/MH370 của Malaysia bị mất tích là một trong những thảm họa bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, lời giải thích này không thuyết phục. Tổng chi phí mà nhà nước Pháp, nhà máy chế tạo máy bay Airbus và hãng hàng không Air France chi ra lên đến 30 triệu eurro, nhưng vẫn không thể làm sáng tỏ thêm một điều gì.

Trong vụ thứ 2, không ít câu hỏi được đặt ra, khi nói về chiếc máy bay Boeing 777-200 thực hiện chuyến bay MH370 đã rời Kuala Lumpur đi Bắc Kinh vào rạng sáng ngày 8-3-2014. Trên máy bay có 227 hành khách, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc (153) và 12 thành viên phi hành đoàn.

Liên lạc với tổ lái bị mất sau hai giờ máy bay cất cánh. Các chuyên gia không thể hiểu nổi là tại sao không phát hiện được tung tích chiếc máy bay khổng lồ này trong vùng biển Ấn Độ Dương. Đơn giản là nó biến mất không hề có dấu vết gì, trong sự tìm kiếm tuyệt vọng của vài chục quốc gia.

Những vụ sống sót kỳ lạ

Nhiều khi xảy ra những trường hợp bí ẩn mà các chuyên gia không thể giải thích được về sự kỳ diệu của tạo hóa và sự may mắn kỳ diệu. Trong một số tai nạn máy bay khủng khiếp, mà dường như số phận của tất cả hành khách đã được định đoạt, vậy mà vẫn có người sống sót.

Sách kỷ lục Guinnes đã ghi lại chuyện của Larissa Savitskaya.

Một mảnh vỡ của máy bay Air France được trục vớt ở Đại Tây Dương vào tháng 6-2009

Năm 1981, chiếc máy bay AN-24 mà Larissa Savitskaya đi du lịch đã va chạm với máy bay ném bom quân sự, ở độ cao 5.220m. Vụ tai nạn khiến cho 37 người thiệt mạng. Duy nhất chỉ một mình Larisa sống sót, bởi mảnh xác máy bay mà cô nằm trên đó đã rơi xuống bãi cỏ mềm trên một đầm lầy.

Năm 2002, tại vùng "Sheremetyevo"của Nga, một chiếc IL-86 vừa cất cánh đã bị rơi xuống. Trên máy bay lúc đó có tất cả 16 người, gồm 4 phi công, 10 tiếp viên và 2 kỹ sư. Chiếc máy bay rơi vỡ tan tành khiến 14 người thiệt mạng, nhưng đã có hai tiếp viên sống sót.

Một trong những vụ tai nạn kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không thế giới đã xảy ra vào ngày 12-8-1985 khiến nhiều người không thể quên, khi một chiếc Boeing 747 bị rơi gần Tokyo, làm 520 người trên máy bay và dưới mặt đất thiệt mạng. Tuy nhiên, mặc dù bị rơi từ độ cao lớn, nhưng có tới 4 người phụ nữ đã thoát chết, bởi sự kì diệu của số phận.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội điều tra tai nạn hàng không độc lập Valery Postnikov cho biết: “Khi phần đuôi máy bay bị tách ra, sức ép không khí ném bốn chiếc ghế ra phía sau. Trên bốn ghế đó có hai cặp hành khách nữ. Khi rơi tự do, họ đã may mắn rơi trúng bụi rậm trên sườn đồi và sống sót.