Tận tình, trách nhiệm giải quyết công việc, yêu cầu chính đáng của nhân dân

ANTD.VN - Thông tư 27/2017/TT-BCA do Bộ trưởng Bộ Công an ký ban hành quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân sẽ có hiệu lực từ ngày 6-10-2017.

Công an Hà Nội tận tình phục vụ nhân dân

Thông tư gồm 3 Chương, 15 Điều, xác định rõ những yêu cầu, tiêu chí đối với cán bộ chiến sỹ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và phục vụ nhân dân.

Nguyên tắc ứng xử được nêu rõ trong Thông tư 27/2017/TT-BCA đó là tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và điều lệnh CAND; tôn trọng, bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Cán bộ, chiến sĩ CAND trong khi thi hành nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm túc quy trình công tác, quy tắc ứng xử và quy tắc đạo đức nghề nghiệp có liên quan…

Nội dung Quy tắc ứng xử của Thông tư xác định rõ những yêu cầu hết sức quan trọng. Đó là lực lượng CAND tôn trọng, tận tụy phục vụ nhân dân; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân. Rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; trung thực, thẳng thắn, cần, kiệm, liêm, chính; có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong công tác; thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật nghiệp vụ, quy chế làm việc, quy trình công tác.

Cán bộ, chiến sỹ thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo, phối hợp trong công tác nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không được lợi dụng danh nghĩa cơ quan, đơn vị hoặc chức trách, nhiệm vụ được giao để vụ lợi hoặc nhằm mục đích cá nhân; bao che, tạo điều kiện cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Không được từ chối tiếp nhận, giải quyết hoặc cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian giải quyết các yêu cầu hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân theo chức trách, nhiệm vụ.

Thông tư 27/2017/TT-BCA quy định đối với cán bộ, chiến sỹ về ứng xử với nhân dân. Đó là kính trọng, lễ phép với nhân dân; gắn bó mật thiết với nhân dân; tận tình, trách nhiệm giải quyết công việc, yêu cầu chính đáng của nhân dân. Giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; xưng hô đúng mực, thái độ lịch sự, hòa nhã, khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp đúng đắn; ưu tiên giải quyết công việc với người già, yếu, người khuyết tật, đau ốm, phụ nữ mang thai.

Cán bộ, chiến sỹ không được có hành vi, lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, thái độ thờ ơ, vô cảm trước yêu cầu hợp pháp của người dân; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân. Thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật và tự nguyện, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thông tư 27/2017/TT-BCA quy định những nội dung Quy tắc ứng xử, gồm: Quy tắc ứng xử chung; Ứng xử trong nội bộ; Ứng xử với nhân dân; Ứng xử với người vi phạm pháp luật; Ứng xử với tổ chức, cá nhân nước ngoài; Ứng xử trong gia đình; Ứng xử nơi cư trú; Ứng xử nơi công cộng; Ứng xử với môi trường tự nhiên; Ứng xử, giao tiếp qua điện thoại và phương tiện điện tử khác; Sử dụng phương tiện, thiết bị công tác…