Rút kinh nghiệm nghiêm túc sau sai sót đề khảo sát thi THPT

ANTD.VN - Ngày 21-3, trước thông tin về sai sót trong đề khảo sát thi THPT quốc gia - môn Toán, Hóa của Hà Nội, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội đã trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ về trách nhiệm và biện pháp khắc phục.

Hơn 65.000 học sinh Hà Nội tham gia khảo sát các môn thi THPT quốc gia 2017

- Đề khảo sát học sinh lớp 12 môn Toán có một câu hỏi không có phương án trả lời đúng. Nguyên nhân dẫn đến sai sót này là gì, thưa ông? 

- Tôi thừa nhận đề khảo sát môn Toán đã có sai sót khi cả 4 phương án của câu 37 - mã đề 015 đều không phải là đáp án đúng. Đây là trách nhiệm của Ban ra đề thi. Sai sót này thuộc về lỗi kỹ thuật. Thay mặt Ban ra đề thi, tôi xin nhận trách nhiệm và giải trình với Ban Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội. 

- Vậy Sở sẽ đưa ra phương án khắc phục sai sót này như thế nào để đảm bảo quyền lợi của thí sinh?

- Tôi sẽ báo cáo Ban Giám đốc Sở sau khi kết thúc 5 môn khảo sát. Khi chuyển đáp án cho hội đồng chấm thi chúng tôi sẽ đưa ra phương án cụ thể. Dự kiến, phương án khắc phục là thí sinh sẽ được tính điểm tối đa 0,2 điểm cho câu hỏi này.

- Quy trình để làm đề thi hiện nay của Sở GD-ĐT Hà Nội như thế nào, thưa ông?

- Quy trình làm đề thi khảo sát do Phòng Giáo dục phổ thông của Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì, có mời thêm một số giáo viên giỏi ở một số trường phổ thông tham gia. Mỗi bộ môn có từ 3-4 giáo viên ra đề thi. Giai đoạn 1, tất cả các trường sẽ gửi đề thô về Sở.

Giai đoạn 2, Sở thành lập Hội đồng thẩm định để chỉnh sửa toàn bộ câu hỏi của đề. Giai đoạn 3, sẽ xây dựng ma trận đề thi, chuẩn hóa từng đơn vị kiến thức trong đề và xác định cụ thể số câu hỏi với từng mức độ nhận biết, đọc hiểu và vận dụng ở mức độ cao… Sau đó, chọn lựa một số câu hỏi và làm đề dựa trên nguồn đó.

- Từ sai sót này, Sở có cần điều chỉnh gì về quy trình làm đề thi không, thưa ông?

- Từ kinh nghiệm rút ra được sau sai sót nêu trên, chúng tôi sẽ điều chỉnh quy trình làm đề, đọc rà soát lại đề cẩn thận hơn. Sở duyệt rất kỹ các lỗi chính tả nhưng đây là do lỗi kỹ thuật, không phải do lỗi chuyên môn. Đề thi THPT quốc gia có 24 mã đề với số lượng câu hỏi rất nhiều.

Trong quá trình đảo mã đề, có thể đã xảy ra sai sót dù rất nhỏ nhưng vẫn ảnh hưởng tới chất lượng thi cử, phản ánh không đúng năng lực học sinh. Ngay sau khi phát hiện sai sót, tất cả các cán bộ ra đề thi nghiêm túc kiểm tra toàn bộ các đề thi của những môn còn lại. Do vậy, với môn Hóa, Ban ra đề thi đã kịp phát hiện lỗi trong đề thi môn Hóa và thông báo kịp thời tới thí sinh.

- Năm 2017, Sở được giao nhiệm vụ in sao đề thi THPT quốc gia. Việc chuẩn bị cho công tác này đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?

- Công tác in sao đề sẽ do Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục chủ trì làm đầu mối triển khai. Chúng tôi sẽ tham mưu với Ban Giám đốc Sở có biện pháp bố trí cả về thời gian, nhân sự, đảm bảo chính xác nhất, không để xảy ra sai sót. Năm nay, đề thi có tới 24 mã đề thi khác nhau để mỗi học sinh có một đề thi. Để làm được việc này, cần dành nhiều thời gian, bố trí cán bộ có kinh nghiệm tham gia in sao đề thi. 

Trong bài thi khảo sát môn Hóa, mã đề 003, câu số 62, phương án C đã không được hiển thị nội dung. Do phát hiện sớm lỗi đề thi, hội đồng thi đã được thông báo để nhắc nhở thí sinh chỉ chọn 1 trong 3 phương án mà không chọn phương án C ở câu hỏi 62 mã đề 003.

Được biết, do có 24 mã đề khác nhau nên chỉ có ít thí sinh gặp phải lỗi này ở mã đề 003. Kỳ khảo sát 5 môn thi bắt buộc và tự chọn đối với hơn 65.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội diễn ra từ ngày 20 đến 22-3. Đây là cơ hội để học sinh cũng như giáo viên được cọ xát với những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia chính thức diễn ra vào tháng 6 tới.