Nguy cơ cháy, nổ tàu thuyền khi vào cảng neo trú tránh bão

ANTD.VN - Để vươn khơi đánh bắt xa bờ và bám biển dài ngày trên biển, ngư dân Quảng Ngãi phải đầu tư hàng tỷ đồng nâng cấp, đóng mới tàu công suất lớn. Vậy nhưng, việc đảm bảo an toàn cháy nổ cho những chiếc tàu giá trị hàng tỷ đồng này vẫn còn bị xem nhẹ... 

Năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 2 vụ cháy tàu thuyền của ngư dân khi đang neo đậu tại các cảng cá, thiệt hại gần 6 tỷ đồng. Và đến thời điểm này, tàu thuyền của ngư dân vẫn đang neo trú tại cảng để tránh trú bão số 9 nên nguy cơ cháy, nổ trên tàu thuyền luôn thường trực..

Những ngày qua, cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi luôn trong tình trạng quá tải. Không chỉ có tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi mà ngư dân ở nhiều địa phương khác cũng về neo đậu chật kín cảng, với khoảng 400 chiếc. Trên mỗi chiếc tàu gỗ đều có chứa nhiều thiết bị dễ gây cháy, nổ như bình gas, dầu, bình ắc quy...nhưng lại không có người canh giữ nên khả năng xảy ra cháy, nổ là rất lớn.

Hệ thống điện câu mắc tùy tiện dễ gây chập cháy trên tàu

Vào tháng 1-2016, tại cảng neo trú này đã từng xảy ra một vụ cháy khiến 2 chiếc tàu cá bị cháy rụi, thiệt hại trên 1 tỷ đồng. Khi bị kiểm tra, nhắc nhở không được chủ quan về công tác PCCC, ngư dân Phan Ty (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) vẫn biện minh cho việc làm chủ quan của mình: “Làm sao mà mình đề phòng được tất cả. Khi xảy ra cháy nổ, anh em trên tàu vẫn cố gắng dùng nước mà chữa lửa vậy thôi...”.

Với hành trình đi biển dài ngày, mỗi chiếc tàu được ví như một ngôi nhà thu nhỏ vì được trang bị đầy đủ các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt.  Thế nhưng, công tác phòng, chống cháy nổ trên tàu thuyền chưa thực sự được các chủ tàu và thuyền viên quan tâm.

Nhằm kịp thời bảo vệ tài sản cho ngư dân, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền cho ngư dân các biện pháp đảm bảo an toàn cháy, nổ trên tàu thuyền. Trong đó, chủ yếu chỉ ra những nguy cơ dễ gây cháy nổ như hệ thống điện câu mắc tùy tiện dễ gây chập điện, không trang bị bình chữa cháy, việc sử dụng và gas, xăng dầu không đúng cách...

Lực lượng PCCC đang kiểm tra hệ thống cầu dao điện trên tàu

Ngoài ra, các chủ tàu chủ quan hoặc muốn cắt giảm chi phí, chưa đầu tư đúng mức trong việc mua sắm trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ.

“Trên tàu có nhiều ngư lưới cụ, trong hầm tàu thì có một số lượng lớn xăng dầu để phục vụ đánh bắt xa bờ, ngoài ra hệ thống máy nổ còn chứa ẩn rất nhiều nguy cơ về cháy nổ trên tàu cá. Do đó, ngư dân cần tuân thủ các biện pháp an toàn bảo vệ tàu thuyền của mình, sử dụng xăng dầu, gas đúng cách, cử người canh giữ tàu thuyền khi neo trú”, Thượng tá Võ Việt Dũng - Phó Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi, cho biết.

Quảng Ngãi hiện có 5 cảng cá và khu neo đậu tàu cá là cảng Sa Huỳnh, Mỹ Á, Tịnh Hòa, Tịnh Kỳ và Lý Sơn. Đây là địa điểm neo đậu thường xuyên của trên 5.500 tàu cá trong toàn tỉnh. Cùng với sự chủ quan của ngư dân trong việc ngừa cháy, nổ trên tàu thuyền thì công tác phòng cháy, chữa cháy ở các cảng cá còn bị xem nhẹ. Hầu như ở các cảng cá đều chưa trang bị hệ thống chữa cháy tại chỗ và thành lập lực lượng chữa cháy cơ sở để xử lý sự cố cháy nổ. Vì vậy, để không xảy ra những vụ cháy tàu, hơn ai hết, mỗi ngư dân và các cơ quan chức năng hãy nâng cao ý thức và trách nhiệm để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và mọi người.