Mở rộng đường Phạm Văn Đồng: Việc di dời 1.300 cây xanh mới chỉ là phương án đề xuất của chủ đầu tư

2 Ngọc Khánh
ANTD.VN - Chiều 6-6, tại cuộc giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nhu cầu, số liệu dịch chuyển giải tỏa 1.300 cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đến nay mới là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra.

ảnh 1

Trong phạm vi dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, có tới 1.300 cây xanh thuộc diện cần di dời

Chiều 6-6, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi thực hiện dự án mở đường Phạm Văn Đồng, ngoài việc giải tỏa công trình nhà, hạ tầng dọc tuyến, theo phương án do đơn vị tư vấn lập, tổng số cây cần dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa là 1.315 cây. Trong đó, giữ nguyên 142 cây; dịch chuyển 158 cây; phải giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây.

Theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng, hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, nhu cầu, số liệu dịch chuyển giải tỏa cây xanh trên tuyến đến nay mới là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra.

Đặc biệt, Sở Xây dựng khẳng định, quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi GPMB thì phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới giải tỏa, chặt hạ.

Đối với số cây phải xử lý trong dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, thành phố giao các đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giảm sát chặt chẽ việc xử lý khi di dời hay chặt hạ.

Thành phố cũng khẳng định không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4.000 cây xà cừ mà báo chí đã nêu. 

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang tập trung trồng mới cây xanh, phấn đấu tới 2020 trồng mới 1 triệu cây xanh, đưa tỷ lệ cây xanh bình quân đầu người lên 10m2/đầu người.

Thực tế, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, thành phố đã trồng được gần 300.000 cây, trong đó có 35.000 cây đường kính lớn.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng tiếp tục hoàn chỉnh kết quả khảo sát, hoàn thiện phương án giải tỏa, dịch chuyển cây xanh liên quan tới dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, là cơ sở để Sở Xây dựng báo cáo thành phố xem xét theo quy định.

Theo Sở Xây dựng, việc cấp phép dịch chuyển, giải tỏa cây xanh là thủ tục hành chính được UBND TP phê duyệt. Riêng với phương án giải tỏa, dịch chuyển cây xanh trong dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, Sở Xây dựng thấy cần tiếp tục được thảo luận, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học. Do đó, phương án này cần được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, tham gia ý kiến nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội khi thực hiện dự án.

Trước đó, theo thông tin từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, để phục vụ việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long, dự kiến sẽ phải di dời, chặt hạ khoảng 1.300 cây xanh trên tuyến.

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long khoảng 5km, trên đoạn tuyến này đang có khoảng 1.300 cây xanh các loại, trong đó chủ yếu là cây xà cừ. Cây xà cừ trên đoạn tuyến này chủ yếu được trồng từ những năm 1980 trở lại đây.

Đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng là cần thiết và cần phải đẩy nhanh tiến độ để Bộ GTVT thực hiện làm đường vành đai 3 trên cao giai đoạn 3, từ Mai Dịch tới cầu Thăng Long. Do vậy, việc di dời, chặt hạ cây xanh trên đoạn tuyến này là khó tránh khỏi. 

"Tuy nhiên, việc di dời, chặt hạ như thế nào còn đang tính toán. Sau khi tham vấn ý kiến đầy đủ của các sở, ngành và các chuyên gia, nhà khoa học, đơn vị liên quan sẽ báo cáo để thành phố xem xét và quyết định phương án cụ thể" - đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội nói. 

bình luận(2 bình luận)

20x20huỳnh ngọc Sơn

Chặt khẩn trương, làm nhanh dự án rồi trồng cây phượng vĩ, bằng lăng, xưa ...dọc 2 bên đường nhé

20x20MINH TRÍ

Không nhất thiết phải chặt hàng cây xanh mới mở rộng đường, có thể giải tỏa 2 bên trong hàng cây xanh để làm đường dành cho làn đường xe moto 2 bánh, còn các làn đường bên trong được sử dụng cho phương tiện ô tô. Đây là cách làm ở nhiều nơi trong cả nước để tiếp tục giữ hàng cây xanh bảo vệ ô nhiễm môi trường.

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top