Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non tư thục: Mấu chốt là chuyện giáo viên!

ANTĐ - Hình ảnh những vết thâm tím trên mặt mũi, chân tay các bé sau khi đi lớp mầm non về được phát tán trên mạng gần đây khiến các bậc phụ huynh càng thêm lo ngại về chất lượng cơ sở trông trẻ tư thục.

Hình ảnh đau lòng tại cơ sở mầm non Sơn Ca, Quảng Bình và những vết thâm tím của bé N.N.P tại cơ sở mầm non Ánh Sao, Hà Đông

Dư luận bức xúc

Mặc dù việc bé N.N.P, được gửi tại cơ sở mầm non tư thục Ánh Sao, Hà Đông bị bầm tím mặt do ngã hay vì cô giáo đánh vẫn chưa được làm rõ nhưng vụ việc này cũng khiến các bậc phụ huynh có con em ở độ tuổi mầm non hết sức lo lắng.

Khó có phụ huynh nào quên được hình ảnh cháu Cù Hoàng Phi L. bị đè xuống nền nhà trong tư thế nằm úp, hai tay bị  bẻ ngoặt ra sau, hai chân bị trói bằng khăn, miệng bị nhét giẻ vào ngày 5-10-2015.

Sự việc được chính mẹ của cháu tận mắt chứng kiến khi quan sát trên camera của cơ sở mầm non tư thục Sơn Ca, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. “Nếu vợ chồng tôi không đến bắt quả tang, không biết con tôi sẽ bị hành hạ đến thế nào nữa”, chị H., mẹ cháu Cù Hoàng Phi L. nói trong nước mắt. Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Công an TP Đồng Hới đã khởi tố bị can đối với 2 bảo mẫu Lê Thị Hoài Linh và Nguyễn Tú Anh về tội “Hành hạ người khác”.

Cũng trong thời gian đó, tại Hà Nội, dư luận cũng bức xúc vì một số vụ bạo hành trẻ. Ngày 9-10-2015, clip ghi lại cảnh một bé gái bị bảo mẫu dùng hai tay ghì chặt, lắc mạnh và tát vào đầu khiến bé bị ngã xuất hiện trên các trang mạng. Vụ việc xảy ra ở nhóm lớp mầm non tư thục Nụ Cười Xinh, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm. Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy, cô Mai Thị N. là bảo mẫu, đã có hành vi cầm vai giật lắc trẻ, dúi vào mặt cháu Nguyễn Ngọc T.N. khi cho cháu N ăn. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của chủ nhóm lớp, đình chỉ công tác bảo mẫu Mai Thị N.      

Cùng thời điểm này, đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo cho phép các trẻ tự “xử nhau” trong lớp tại trường mầm non tư thục Hoa Trạng Nguyên, huyện Chương Mỹ cũng gây bức xúc với phụ huynh. Cuối tháng 12-2015, tại cơ sở mầm non tư thục Ánh Dương, Hà Đông, gia đình cháu Phùng Gia Đạt đã công khai đoạn video cô giáo lột quần áo, gí đầu xuống đất vì “tội” tè dầm trong khi ngủ trưa... 

Tiêu chí phải khắt khe

Theo Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT, hiện nay, cả nước có trên 4,8 triệu trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi được gửi ở các trường, lớp mầm non. Nhu cầu gửi trẻ ở các thành phố lớn, nhất là ở các khu vực có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất rất lớn trong khi hệ thống trường mầm non công lập không đáp ứng đủ nhu cầu.

Nhiều địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 50-60% số trẻ trong độ tuổi, số còn lại phải gửi tại các nhóm lớp tư thục. Tuy nhiên, ở nhiều cơ sở mầm non tư thục, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, chủ cơ sở không có chuyên môn sư phạm nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn. Nhận xét về thực trạng bạo hành trẻ mầm non, Ths. Lê Thị Thanh Nga, Khoa Giáo dục mầm non, trường CĐ Sư phạm Trung ương nhấn mạnh, việc bị bạo hành sẽ tạo nên những thương tổn khó bù đắp đối với trẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM cũng khẳng định, không phải cứ bị đánh đập, bị ngã mới để lại hậu quả mà trẻ bị cưỡng ép bất cứ điều gì cũng gây căng thẳng, sang chấn tâm lý, ảnh hưởng lâu dài.  

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội nhấn mạnh, hậu quả của việc bạo hành trẻ là rất lớn. “Dưới góc độ giáo dục, tôi cho rằng, cần phải có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn những hành động bạo hành tương tự. Vấn đề là phải trang bị kỹ năng, kiến thức cho giáo viên và cán bộ quản lý. Đào tạo giáo viên mầm non phải chính quy, không được làm ngang, tắt. Hoạt động trong lĩnh vực này, giáo viên cần hiểu rõ chuẩn mực, nhận thức được vai trò của giáo dục mầm non, có lương tâm nghề nghiệp”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, nếu một giáo viên được đào tạo bài bản, có kỹ năng sẽ không lựa chọn phương pháp bạo hành để giải quyết tình huống. Vì thế, cần đưa ra các tiêu chí khắt khe hơn trong việc tuyển chọn giáo viên mầm non cũng như cảnh báo về hiện tượng tuyển giáo viên chưa đủ trình độ chuyên môn tại các cơ sở mầm non tư thục.