Kinh hoàng tai nạn giao thông đường sắt: Tận cùng của những nỗi đau

ANTD.VN - Chỉ trong tích tắc, 5 mạng người trong đó có 2 chị em ruột đã vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau xé lòng cho người thân. 2 người đàn ông còn lại trong đó có một lái xe cũng đang giành giật sự sống trong bệnh viện. Tất cả những nỗi đau này xuất phát từ vụ TNGT đường sắt kinh hoàng vào rạng sáng 24-10.

Tai nạn thảm khốc

Rạng sáng 24-10, chiếc xe ôtô nhãn hiệu Honda CRV, BKS 30A-602.25 di chuyển trên đường thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội và đi qua đường sắt. Đúng lúc này, đoàn tàu SE2 chạy theo hướng Nam - Bắc lao tới, đâm vào hông xe ôtô kéo lê 10 mét trên đường ray trước khi “hất văng” chiếc xe ra ngoài mặt đường Quốc lộ 1A.

Trên xe ôtô có 7 người, khi va chạm với tàu hỏa 4 nạn nhân đã bị hất văng ra ngoài xe tử vong tại chỗ. Ít phút sau, thêm một nạn nhân tiếp theo cũng tử vong trong khi cấp cứu ở bệnh viện do vết thương quá nặng.

Hai nạn nhân còn lại bị thương nặng, đã được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức để cấp cứu. Khung cảnh hiện trường vụ TNGT đã khiến cho những người can đảm nhất cũng phải rùng mình...

Lực lượng CSGT và cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn

Đầu giờ chiều cùng ngày, tại Bệnh viện (BV) Việt Đức, nạn nhân Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, ở thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) vẫn trong tình trạng hôn mê với những vết thương rất nặng. Đôi mắt nhắm nghiền, xung quanh người anh là hàng loạt những máy móc, thiết bị cấp cứu hỗ trợ. Những tín hiệu từ màn hình thiết bị cấp cứu chập chờn tưởng chừng không chỉ các y - bác sĩ, mà ngay cả bản thân lái xe này cũng đang giành giật lại từng hy vọng sống...

Đau đớn hơn cả có lẽ là gia đình hai chị em nạn nhân Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1987) và Nguyễn Thị Mai (SN 1997) đều ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chỉ trong ít phút, người thân, gia đình của hai nạn nhân này mất đi hai người con. Nỗi đau mang cái tên “TNGT” ập đến với các gia đình nạn nhân là quá lớn và khủng khiếp.

Không thể nhớ được bản thân đã từng khám nghiệm bao nhiêu vụ TNGT đường sắt, song đối với Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội Khám nghiệm, điều tra TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội khi chứng kiến hiện trường vụ tai nạn này đã không khỏi rùng mình.

Chỉ ít phút nhận được tin xảy ra tai nạn với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã tăng cường lực lượng điều tra, khám nghiệm xuống hiện trường cùng CAH Thường Tín, VKSND cùng cấp để phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, cách đây chưa lâu, cũng trên đoạn đường sắt chạy qua địa bàn huyện Thường Tín đã xảy ra vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Chiếc xe khách du lịch chở 21 người trên xe khi vượt qua đường sắt đoạn gần thị trấn Tía ở km 18+800 đã bị đoàn tàu SE8 chạy theo chiều Bắc - Nam đâm văng ra ngoài. Con số 9 người chết, nhiều người bị trọng thương phải cấp cứu đã nói lên được mức độ đặc biệt nghiêm trọng của vụ tai nạn trên.

Những đường ngang “tử thần”

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đánh giá như vậy, khi nói về những vụ TNGT đường sắt. Trong nhiều cuộc họp liên quan đến công tác đảm bảo ATGT đường sắt, chỉ huy Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội, thường nêu thực tế “nóng”, đó là vi phạm hành lang ATGT đường sắt, nhất là việc mở đường ngang dân sinh trái phép.

Còn nhiều vụ TNGT đường sắt khác cũng diễn ra và hầu hết đều có nạn nhân tử vong. Chỉ huy Phòng CSGT cũng cho biết, theo thông tin ban đầu, vị trí đường ngang xảy ra vụ tai nạn khiến 5 người chết và 2 người bị thương nặng nêu trên dù có đèn cảnh báo, gác chắn nhưng tại thời điểm xảy ra vụ việc không có người gác chắn. Khi đoàn tàu hỏa lao tới, tấm gác chắn không được hạ xuống, lái xe không biết cũng như không quan sát được tàu hỏa đang lao tới. Có lẽ đây là một trong những lý do khiến vụ tai nạn xảy ra.

Chứng kiến vụ tai nạn, hàng trăm người dân đi qua không khỏi rùng mình, kinh hãi

“Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Thường Tín có 175 đường ngang trong đó có tới 149 đường ngang được mở trái phép. Tại đường ngang nơi xảy ra vụ TNGT này, các doanh nghiệp đã thuê người gác chắn thời gian từ 7h sáng đến chiều tối. Vụ TNGT xảy ra trước thời điểm có người đến gác chắn đã gây ra hậu quả đau xé lòng” - Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 5 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài khoảng 160 km. Ngoài những tuyến đường sắt từ Trung tâm thành phố đến các ga, còn có tuyến đường sắt vành đai từ ga Văn Điển đến ga Bắc Hồng dài hơn 38km.

Đa số những đường ngang này là đường giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ, dân cư sinh sống dọc hai bên rất đông. Một số đường ngang mật độ phương tiện qua lại lớn, ý thức của nhiều người tham gia giao thông vẫn còn thấp, chưa kể tình trạng lấn chiếm lòng đường, vi phạm hành lang ATGT đường sắt diễn ra phổ biến.

Hầu hết các vụ TNGT đường sắt hậu quả đều rất đau lòng

Ngoài nguyên nhân đường ngang dân sinh mở trái phép, tràn lan như ma trận khiến công tác quản lý, đảm bảo ATGT gặp khó khăn, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và CATP Hà Nội đánh giá đó còn là sự phối hợp chưa đồng bộ, hiệu quả và thường xuyên của các cấp chính quyền, các ngành, lực lượng.

Bên cạnh đó, ở nhiều nơi còn có tình trạng cắt phá hàng rào của đường gom, hay công tác cảnh giới tại một số đường ngang do địa phương hoặc doanh nghiệp ngoài ngành đường sắt phụ trách với thời gian cảnh giới không khép kín 24/24h trong ngày, cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT đường sắt và vụ TNGT vào sáng 24-10 là một ví dụ.

“Cơ sở hạ tầng của đường sắt còn nhiều yếu kém cộng hưởng với ý thức chủ quan, vi phạm của người tham gia giao thông tại những đường ngang dân sinh là lý do dẫn đến TNGT đường nghiêm trọng. Tai nạn có thể đến với bất cứ ai, phương tiện nào khi đi qua đường sắt trên những đường ngang này... nếu như các cơ quan chức năng và chính người tham gia giao thông không tự nhìn nhận tồn tại, bất cập và nỗ lực giải quyết, phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho bản thân ” - chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cảnh báo.