Khảo sát nước mắm của Vinastas được T&A Ogilvy tài trợ: Cần truy đến cùng đơn vị đứng sau

ANTD.VN - Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy là đơn vị tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Tuy vậy, hiện có nhiều ý kiến cho rằng một doanh nghiệp truyền thông không thể tài trợ cho một chiến dịch lớn như vậy. 

Theo Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội, nếu nhận định trên có căn cứ cần sớm làm rõ đơn vị, cá nhân đứng đằng sau T&A Ogilvy và xử lý nghiêm. Cũng theo luật sư Lê Hồng Vân, tài trợ là hoạt động bình thường nhưng nếu thực hiện tài trợ để định hướng sai dư luận, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp khác thì tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong vụ việc trên cần làm rõ mục đích của T&A Ogilvy khi tài trợ cho Vinastas là mang tính thương mại, quảng cáo đơn thuần hay nhằm hạ uy tín của các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng nước mắm truyền thống. Nếu có căn cứ khẳng định mục đích nhằm “đánh” vào nước mắm truyền thống thì có thể coi đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. 

Điều 3, Luật Cạnh tranh 2004 nêu rõ, hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.

Luật này cũng cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Ngoài ra, Luật cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi trên phải chịu một trong những hình thức xử phạt chính như cảnh cáo, phạt tiền. Ngoài ra, còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh; …và phải có các hình thức khắc phục hậu quả, công khai xin lỗi. Đối chiếu với Nghị định 71/2014/NĐ-CP, cá nhân, doanh nghiệp có hành vi trên sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 10-150 triệu đồng tùy theo tính chất, hậu quả mà hành vi đó gây ra.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị thiệt hại có yêu cầu đòi bồi thường, chứng minh được thiệt hại đã xảy ra thì bên vi phạm phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của Bộ luật Dân sự. Nếu hành vi cạnh tranh không lành mạnh có dấu hiệu cấu thành tội phạm được qui định tại Bộ luật Hình sự thì người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi, các cơ quan có thẩm quyền sẽ định tội danh và áp dụng chế tài hình sự thích hợp.

Liên quan đến nhận định của một số người về việc có thể có tổ chức, đơn vị nào đó đứng sau tài trợ cho Công ty T&A Ogilvy để thực hiện chiến dịch truyền thông trên, luật sư Lê Hồng Vân cho rằng, thông thường, các công ty truyền thông chỉ làm các công việc theo đơn đặt hàng của khách được thỏa thuận trong hợp đồng truyền thông. T&A Ogilvy là một công ty liên doanh hoạt động trong lĩnh vực truyền thông nên thông tin họ bỏ kinh phí tài trợ cho Vinastas thực hiện cuộc khảo sát nước mắm là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng. Để đảm bảo công khai, minh bạch, xử lý đến nơi đến chốn, cần phải truy tới cùng doanh nghiệp hoặc cá nhân nào đứng đằng sau cuộc khảo sát này. Việc xác định có hay không chủ thể đứng sau Vinastas và T&A Ogilvy là yếu tố có vai trò quyết định trong quá trình xử lý tiếp theo.