Hà Nội: Người dân hài lòng nhất với thủ tục cấp Chứng minh nhân dân

ANTD.VN - Theo Sở Nội vụ Hà Nội, dịch vụ hành chính công có tỷ lệ hài lòng cao nhất tại Hà Nội là cấp Chứng minh nhân dân, đạt 91,33%; giấy khai sinh đạt 87,09%; đăng ký kết hôn đạt 84,57%, giấy phép xây dựng nhà ở đạt 80,68%...

Đoàn khảo sát của Bộ Nội Vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam vừa có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về việc phối hợp khảo sát, đánh giá việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, thành phố đã rà soát đơn giản hóa 308 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 12 lĩnh vực. Số lượng TTHC đã chuẩn hóa là 658 và được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Thành phố ủy quyền cho một số sở thực hiện một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP trong các lĩnh vực: môi trường, văn hóa thể thao, thông tin và truyền thông, lao động thương binh và xã hội. 

Thành phố cũng đã thực hiện vượt chỉ tiêu và thời gian theo Nghị quyết 19/NQ-CP về kê khai thuế qua mạng, nộp thuế qua mạng điện tử và rút ngắn thời gian nộp thuế. Tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt 98,56%, chiếm gần 20% của cả nước; tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 96,7% chiếm trên 20% của cả nước; rút ngắn thời gian nộp thuế của doanh nghiệp còn 117 giờ/năm, vượt chỉ tiêu 121,5 giờ/năm. Thủ tục hải quan trên địa bàn đã tiếp cận chuẩn mực của các nước tiên tiến, phù hợp với cam kết quốc tế. 

Từ tháng 5-2015, Hà Nội đã thí điểm thực hiện liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư - giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài giúp doanh nghiệp giảm 50% số lần đi lại và rút ngắn thời gian thực hiện từ 30% - 60% so với quy định. Từ ngày 4-7-2016, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở các cơ quan, đơn vị.

Về việc đo lường mức độ hài lòng đối với các TTHC do thành phố thực hiện, kết quả khảo sát cho thấy, dịch vụ hành chính công có tỷ lệ hài lòng cao nhất là cấp CMND, đạt 91,33%; giấy khai sinh đạt 87,09%; đăng ký kết hôn đạt 84,57%, giấy phép xây dựng nhà ở đạt 80,68%, chứng thực đạt 78,05%; thấp nhất là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 71,16%. 

Người dân ghi nhận những nỗ lực cải cách hành chính của thành phố Hà Nội

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao sự cố gắng và kết quả cải cách hành chính của Hà Nội, đã xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác này, trên cơ sở đó điều hành chỉ đạo sát sao đội ngũ cán bộ công chức. Bộ trưởng đề nghị, thành phố không chỉ đo chỉ số hài lòng của người dân, mà còn phải chú trọng lấy ý kiến của tổ chức.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, để đánh giá chỉ số hài lòng, thành phố giao Sở Nội vụ phát phiếu điều tra cho người dân và sau khi điều tra đều có xếp hạng, đánh giá và có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Hiện nay, thành phố đang tập hợp đề xuất xu hướng thành lập tổ chuyên viên các sở hàng ngày phối hợp với Văn phòng UBND TP để giải quyết các TTHC, bảo đảm giải quyết nhanh hơn những vấn đề từ quận huyện hoặc sở ngành, thậm chí có thể giải quyết trong ngày. 

Hiện nay, theo xu hướng thế giới, thành phố đang nối mạng liên thông từ thành phố đến sở, quận, huyện và 586 phường xã, sử dụng số liệu dùng chung và tiến tới xây dựng kho dữ liệu chung. Thành phố cũng đã bàn với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tích hợp dữ liệu của thành phố với các đơn vị này, trên cơ sở đó giải quyết các thủ tục đối với người dân ở cấp phường. Cùng với đó, thành phố tiếp tục chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, đầu tư trang thiết bị tại bộ phận một cửa. Khi thành phố gia tăng hàm lượng ứng dụng CNTT thì cán bộ công chức, viên chức ở xã, phường đều được đào tạo và đào tạo lại về trình độ nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ. 

Liên quan đến công tác cấp “sổ đỏ”, Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện nay, 100% số thửa đất hợp pháp, đủ thủ tục đã được cấp “sổ đỏ”. Với những trường hợp còn thiếu thủ tục, đất chưa rõ nguồn gốc, có tranh chấp… thành phố đang tích cực giải quyết, dự kiến đến 30-6-2017 sẽ giải quyết xong. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền Hà Nội và sự vào cuộc của các sở, ngành, quận, huyện, đặc biệt là người đứng đầu thành phố trong CCHC. Trên cơ sở những kết quả đạt được, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, tổ chức nắm rõ về mục đích, yêu cầu quan điểm chỉ đạo của Đảng Nhà nước về CCHC; tiếp tục cải cách mạnh mẽ TTHC, xóa bỏ rào cản, để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Về giải quyết TTHC, Hà Nội cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị và phần mềm ứng dụng CNTT và có sự liên thông từ thành phố xuống quận, huyện, xã, phường. Về đơn giản hóa các TTHC, cần tiếp tục rà soát cắt giảm các thủ tục gây phiền hà cho dân. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh tra giám sát và hậu kiểm để khắc phục. Quan tâm đào tạo đội ngũ chuyên sâu, chuyên nghiệp, nhiệt tình, nhiệt huyết. Nhân rộng việc đo lường mức độ hài lòng đối với một số dịch vụ sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực như dịch vụ y tế, giáo dục…