Đường sắt đô thị phải là công trình chất lượng "5 sao" phục vụ nhân dân

ANTD.VN - Đề nghị các bộ ngành tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hai dự án đường sắt đô thị ở TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý cần chú trọng đến chất lượng kiến trúc để biến đây thành công trình văn hoá, cũng như xây dựng cung cách phục vụ tạo ra văn hoá riêng của đường sắt đô thị để nhân rộng ra cả nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo tiến độ tại công trình dự án Đướng sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Sáng 4-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra công trường dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội” và Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Dự án đường sắt đô thị đoạn Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành 80% khối lượng. Các đơn vị đang tập trung thi công, hoàn thiện. Dự kiến tháng 9-2017 sẽ chạy thử.

Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội” là đường sắt khổ đôi 1.435 mm; hệ thống cấp điện ray thứ 3 DC750V; hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển chạy tầu CBTC; mua sắm 10 đoàn X 4 toa tầu, tiêu chuẩn châu Âu; hệ thống nhà ga: 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; 01 khu Depot tại Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, quy mô 15,05 ha.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu euro tương đương 32.910 tỷ đồng. Dự án được tài trợ bời các nhà tài trợ: Chính phủ Pháp (RPE), Cơ quan phát triển Pháp AFD, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB).

Đến nay, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu. Tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là: 853,7 triệu euro (tiết kiệm còn dư 104,3 triệu euro so với tổng mức đầu tư). Dự án đang triển khai thi công, tổng khối lượng thực hiện đạt khoảng trên 30%.

Tuy nhiên, tiến độ tổng thể dự án đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Theo UBND TP Hà Nội lý do chậm tiến độ là do vướng mắc, chậm công tác GPMB, di chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, di chuyển cây xanh, đặc biệt là công tác GPMB các ga ngầm chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công gói thầu số 3; Công tác, đấu thầu lựa chọn nhà thầu gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do các ràng buộc phức tạp quy chế đấu thầu của các Nhà tài trợ.

Công tác quản lý tư vấn Hợp đồng tư vấn Systra còn nhiều bất cập. Tư vấn Systra là tư vấn lớn nhiều kinh nghiệm các dự án ĐSĐT, nhưng thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam, tiềm ẩn nguy cơ tư vấn dừng huy động. Hiện nay tiến độ thực hiện dự án đã được thúc đẩy, chuyển biến tích cực, các gói thầu xây lắp đã từng bước rút ngắn thời gian bị chậm. Tiến độ chung dự án đạt khoảng 30%...

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ ngành thống nhất đồng tình với các kiến nghị của UBND TP Hà Nội như về điều chỉnh cơ cấu khoản vay; xem xét, bố trí đủ kế hoạch vốn ODA giai đoạn 2017- 2020... UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm có ý kiến về thiết kế, vị trí giếng gió tại ga S9 - Kim Mã của dự án phù họp với quy định tại Quy chuẩn QCVN 08:2009 - BXD - Công trình ngầm đô thị, để trả lời kiến nghị của người dân.

Đường sắt đô thị phải là công trình chất lượng "5 sao" phục vụ nhân dân ảnh 2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo tiến độ tại công trường dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Xây dựng văn hoá đường sắt đô thị

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay là thách thức lớn với phát triển kinh tế cũng như đảm bảo môi trường trong sạch.

Về các nguyên nhân gây ra tình trạng này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài việc gia tăng dân số, thì việc hệ thống hạ tầng giao thông kết nối chưa tốt khiến ùn tắc giao thông càng khó giải quyết. Bên cạnh đó việc gia tăng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô khiến hạ tầng giao thông càng khó bắt kịp.

“Một ô tô chiếm chỗ bằng 2,3 xe máy nhưng cũng chỉ chở được 2,3 người”, Phó Thủ tướng phân tích.

Nhắc lại thông điệp của Thủ tướng khi đã tổ chức hai cuộc họp khẩn với Hà Nội và TP.HCM là Chính phủ sẽ đồng hành cùng các địa phương, đô thị lớn đề ra những giải pháp căn cơ cho thách thức này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trước mắt, cần tổ chức giao thông tốt hơn, từng bước giảm phương tiện cá nhân, nâng cao chất lượng hiệu quả của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Về giải pháp lâu dài, cần đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông. Tuy nhiên vốn đầu tư cho hạ tầng rất lớn. Phó Thủ tướng lấy ví dụ, theo quy hoạch tầm nhìn đến 2050, Hà Nối sẽ có 350Km đường sắt đô thị; mỗi km trị giá khoảng từ 100 đến 150 triệu USD thì tổng số tiền phải đầu tư đã lên đến trên dưới 40tỷ USD.

“Không thể cứ đi vay mãi để đầu tư. Nếu không có cơ chế giải pháp đột phá sẽ rất khó khăn”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ.

Khẳng định vai trò quan trọng của đường sắt đô thị, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và TP Hà Nội khi nỗ lực triển khai 2 dự án trong điều kiện khó khăn; có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đơn vị cần nỗ lực hết mình, đảm bảo an toàn lao động; an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội giải quyết các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; giao quyền để có độ phá mạnh mẽ hơn nữa, tập trung hoàn thành các hạng mục đảm bảo an toàn chất lượng trên cả hai tuyến.

Lưu ý các đơn vị cần chú trọng đến chất lượng kiến trúc công trình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đây còn là công trình văn hóa. Hoàn thiện xong phải đẹp, chất lượng phải đạt 4 sao, 5 sao. Thế nên khi hoàn thiện phải sử dụng các công nhân có tay nghề, kinh nghiệm trong việc thực hiện các công trình kiến trúc đẹp…

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt nhắc nhở, cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực, vận hành hiệu quả hệ thống.

“Nhân lực chuyên nghiệp nhưng phải có văn hóa. Phải biết cúi chào, niềm nở với nhân dân. Và tạo ra được văn hóa riêng của đường sắt đô thị, từ đó còn nhân rộng. Có như thế, mới hấp dẫn được người dân sử dụng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.