Dự án sân bay Long Thành: Muốn khởi công năm 2019, phải có cơ chế đặc thù

ANTD.VN - Theo báo cáo của Chính phủ, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần được Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) từng giai đoạn trước khi quyết định đầu tư. 

Hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang tổ chức thi tuyển lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2016.

Sau khi tổ chức thi tuyển kiến trúc, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (từ tháng 12-2016 đến 3-2017), thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi khoảng 16 tháng, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2018.

Đánh giá chung về tình hình triển khai dự án, đại diện Chính phủ cho biết, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu tiến độ lập FS bị chậm khoảng 8 tháng. 

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho rằng, để có thể khởi công xây dựng Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2019 thì cần thêm cơ chế đặc thù. Cụ thể, ngay trong quá trình thành lập FS, ACV đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ cho phép ACV thu xếp vốn đối với những công trình và từng loại vốn như đã được phê duyệt trong FS.

Ngoài ra, được thực hiện thiết kế kỹ thuật song song với lập báo cáo nghiên cứu khả thi; cho phép chỉ định nhà thầu tư vấn trúng tuyển lập FS thiết kế kỹ thuật song song với công tác lập FS đối với các hạng mục nhà ga hàng không; nhà khách VIP; nhà văn phòng ACV; Khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay…), và có thể phê duyệt thiết kế kỹ thuật ngay sau khi phê duyệt FS.

Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, ACV kiến nghị giao cho tỉnh Đồng Nai được sử dụng một phần vốn từ nguồn cổ phần hóa của ACV để triển khai khu tái định cư trước khi FS được cấp có thẩm quyền thông qua.