Để du lịch Hà Nội xứng tầm tiềm năng

ANTD.VN - Hà Nội rất có tiềm năng phát triển du lịch, song vẫn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với thế mạnh cũng như kỳ vọng của xã hội.

Nằm trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch Quốc tế, chiều 6-4, tại khách sạn Melia, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Gặp gỡ các cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Tham dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cùng đại diện các ban ngành, địa phương. 

Để du lịch Hà Nội xứng tầm tiềm năng ảnh 1Ngành du lịch Thủ đô đang xây dựng những giải pháp trở thành tâm điểm với các sản phẩm khác biệt

Tốc độ tăng trưởng khả quan

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hội nghị là dịp để các cơ quan quản lý lắng nghe ý kiến đóng góp, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… tham gia phát triển du lịch.

Thời gian qua, du lịch Hà Nội đã đạt được những bước tiến rõ rệt. Năm 2016, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 21,8 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ 2015. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 23%. Tiềm năng đã có, song theo ông Ngô Văn Quý thì vẫn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với thế mạnh cũng như kỳ vọng của xã hội. 

Phát biểu tại hội nghị, bên cạnh việc đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh, tốc độ tăng trưởng khả quan trong năm 2016, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, những con số kia chưa thỏa mãn, chưa xứng đáng với tầm vóc Thủ đô.

Ông Nguyễn Văn Tuấn đưa ra 5 vấn đề mà du lịch Hà Nội cần tháo gỡ mới có thể “cất cánh”. Đầu tiên phải kể đến là định vị phát triển sản phẩm du lịch, trong đó có hai khía cạnh là tạo ra sản phẩm mới và làm mới các sản phẩm cũ.

Người đứng đầu ngành du lịch cũng lấy ví dụ về việc tạo ra sản phẩm du lịch từ những “mỏ vàng” như khu phố cổ Hà Nội, hệ thống dày đặc các di tích danh thắng, làng nghề truyền thống, khu du lịch sinh thái ngoại thành... Đây là vấn đề cần đầu tư, thực hiện khoa học, chuyên biệt.

Tiếp theo là quảng bá, xúc tiến  tại các hội chợ quốc tế, phát triển cơ sở vật chất và dịch vụ lưu trú. Trong những năm gầy đây, việc định vị tam giác Hà Nội- Hạ Long, Cát Bà- Tràng An, Ninh Bình đã phát huy được thế mạnh. Tuy  nhiên, cần phát triển mạnh hơn nữa các tuyến du lịch theo trục giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không… để Hà Nội không chỉ là điểm đến mà  còn là tâm điểm với các sản phẩm khác biệt của địa phương. 

Để du lịch Hà Nội xứng tầm tiềm năng ảnh 2Với sự tham gia của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, VITM Hà Nội 2017 là cơ hội để quảng bá du lịch Việt Nam  

Quy hoạch phải tôn trọng ý kiến cộng đồng

TS Nguyễn Quang Lân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội đưa ra con số thống kê, Hà Nội có 3.081 cơ sở lưu trú, với 38.000 phòng, 1.500 doanh nghiệp lữ hành cùng với đó là 5.175 di tích văn hóa lịch sử, nhiều di tích được UNESCO vinh danh. Thế nhưng, sản phẩm du lịch Hà Nội vẫn thiếu đồng bộ, thiếu khu vui chơi tầm cỡ, chưa có sản phẩm khác biệt, thiếu thương hiệu lữ hành có tên tuổi đủ sức vươn ra thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xã hội làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô như an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, thái độ ứng xử với khách, đầu tư các sản phẩm du lịch, các khu du lịch trọng điểm nhiều bất cập…

TS Nguyễn Quang Lân đưa ra những giải pháp như xây dựng kế hoạch cụ thể, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng khu vui chơi giải trí xứng tầm, đồng thời thêm diện miễn thị thực nhập cảnh cho nhiều đối tượng hơn nữa, ưu đãi đầu tư, đặc biệt xác định địa bàn trọng điểm.

Lấy ví dụ từ mô hình phát triển du lịch ở Malaysia hay Indonesia, quy trình thực hiện quy hoạch đều có sự tham gia của cộng đồng ngay từ giai đoạn đầu, nhằm đảm bảo nội dung quy hoạch và kế hoạch có thể thực thi.

Chính quyền tôn trọng ý kiến của cộng đồng. Cùng với đó là đề nghị Hà Nội xây dựng một vài thương hiệu lữ hành mạnh, đủ tầm tài chính, nâng cao quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý du lịch, hình thành hệ thống tham mưu về du lịch xuyên suốt với những cán bộ có năng lực, uy tín.

Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2017

Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của du lịch Việt Nam”, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) năm 2017 đã khai mạc sáng 6- 4 tại Cung Hữu nghị Hà Nội. 

Hội chợ năm nay thu hút sự tham gia của trên 650 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ và 43 tỉnh, thành phố. Ngoài những thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu, ASEAN, lần đầu tiên có sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ.

Tại đây, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam, ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam. Tại Hội chợ, các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không cũng sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch rộng lớn với gần 20.000 tour du lịch khuyến mãi; 150.000 vé máy bay giá rẻ và nhiều hoạt động khuyến mãi khác. Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 9-4.