Cắt bỏ thủ tục rườm rà, chấn chỉnh ngay tư thế, tác phong cán bộ

ANTD.VN - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhắc nhở một loạt đơn vị cần chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính, năng lực quản  trị, điều  hành, Chủ  tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thị xã rà  soát toàn bộ các thủ tục hành chính. Theo đó, phải đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều  kiện  thuận  lợi  cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính; đề xuất cấp có  thẩm quyền công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế thủ tục hành chính theo quy định.

Đặc biệt lưu ý bộ phận “một cửa” Sau một số vụ việc đáng tiếc xảy ra gần đây có liên quan tới cán bộ, công chức của Hà Nội, Chủ  tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm Quy chế ứng xử tại cơ quan, nơi công cộng. Đặc biệt, người đứng đầu phải gương mẫu trong việc thực hiện Quy chế ứng xử; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Cùng với đó, cần rà soát các nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân, tổ chức để tập trung giải quyết dứt điểm, tránh để diễn ra khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Từ vụ việc bức xúc liên quan tới cấp giấy chứng  tử  tại  UBND  phường  Văn  Miếu, quận Đống Đa,  thành  phố  cũng chỉ đạo phải quan tâm hơn nữa đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”,“một cửa” liên thông. Trong đó, cần lưu ý về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu phải đặc biệt lưu ý đến tư thế, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, theo ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  nhắc nhở một  số đơn vị phòng, ban, bộ phận phải rút kinh nghiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính như  Phòng Quản lý xây dựng, Phòng Cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng); bộ phận cung cấp thông tin quy hoạch (Sở Quy hoạch - Kiến trúc); bộ phận “một cửa” - Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), Ban Thi đua khen thưởng (Sở Nội vụ), Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa (Sở Tài nguyên và Môi trường)…

“Trên cơ sở kết quả công bố kết quả chỉ số Cải  cách  hành chính  năm  2016,  các đơn vị phải có biện pháp khắc phục những tồn  tại, hạn chế, phát  huy những điểm mạnh để công  tác cải cách hành chính năm 2017 và những năm tiếp theo của đơn vị đạt kết quả tốt hơn”, ông Phạm Quý Tiên truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Liên tục kiểm tra công vụ Cũng  theo ông Phạm Quý Tiên, đoàn kiểm tra công vụ thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã sẽ thường xuyên kiểm tra công vụ đột xuất nhằm kịp  thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót để chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có). Liên quan tới công tác kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã  ký ban hành Kế hoạch  kiểm  tra  cải cách hành chính năm 2017.

Theo đó, thành phố dự kiến kiểm tra trực tiếp tại 2 sở và 2 quận, huyện gồm: UBND quận Hai Bà Trưng; UBND huyện Mê Linh; Sở GD-ĐT và Sở TN-MT. Dù vậy, căn cứ tình hình thực tế, Sở Nội vụ có thể đề xuất lựa chọn bổ sung  các đơn vị  cần kiểm tra nếu thấy cần thiết. Thời gian kiểm tra là từ 1-8 tới hết ngày 30-9-2017.

Về nội dung, đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào một số vấn đề như: sự năng động, tích cực, chủ động… trong công tác chỉ đạo, điều  hành về cải cách hành  chính; việc thực hiện các chỉ tiêu, quy định về cải cách thể chế và kiểm soát thủ tục hành chính; việc  thực hiện chỉ đạo của  thành phố về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới  lề  lối, phong  cách  làm  việc… “Hoạt động kiểm tra đảm bảo đúng pháp  luật, chính  xác, khách  quan và trung  thực; không làm cản trở hoạt động chuyên môn bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân được kiểm tra”, UBND TP Hà Nội nêu yêu cầu.