Cần đột phá trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

ANTĐ - Tối 12-3, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hà Nội và Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3, với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Người tiêu dùng có quyền được an toàn

Trước đó, ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, lấy ngày 15-3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Quyết định số 1035/QĐ-TTg khẳng định việc thực thi hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh không chỉ cho người tiêu dùng, mà còn giúp tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Qua đó giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, việc lựa chọn ngày 15-3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Vì vậy, lễ công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là sự kiện lịch sử, có ý nghĩa trong việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo và quy định trong nhiều văn bản pháp luật.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng đã từng bước đạt kết quả nhất định, công tác tuyên tuyền phổ biến pháp luật được triển khai rộng rãi, việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng có chuyển biến tích cực, việc thực hiện đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung có kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, nhận thức của xã hội về vai trò của công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng còn hạn chế, hệ thống văn bản pháp luật còn bất cập, hoạt động của cơ quan tổ chức bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả chưa cao.

Với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các hiệp định thế hệ mới, tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN, quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam cần được tăng cường, bảo vệ; Vị thế của người tiêu dùng Việt Nam cần được nâng cao để hội nhập hiệu quả với người tiêu dùng các nước.

“Trước yêu cầu của thực tiễn, công tác bảo vệ người tiêu dùng cần có những đột phá, chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa của toàn xã hội. Việc công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hôm nay có ý nghĩa quan trọng”- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể, hiệp hội bảo vệ quyền của người tiêu dùng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bảo vệ quyền của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Các bộ, ngành, địa phương tùy nhiệm vụ được giao cần thực hiện quy định pháp luật, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Phát huy sáng tạo, hoàn thiện mô hình quản lý từ trung ương đến địa phương để thực hiện công tác này, các tổ chức xã hội cần chủ động hơn để huy động nguồn lực làm tốt công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập, cần chủ động triển khai hiệu quả công tác hợp tác quốc tế trong công tác này, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng mô hình bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với Việt Nam.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể tham gia thị trường, nhất là các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ. Bảo vệ quyền của người tiêu dùng là nghĩa vụ và lợi ích của người kinh doanh cũng như của toàn xã hội, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải nhận thức đầy đủ quyền mà pháp luật đã ghi nhận để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương và các bộ ngành đổi mới công tác truyền thông, cung cấp kịp thời, chính xác tới cộng đồng thông tin liên quan về bảo vệ người tiêu dùng, biểu dương đánh giá cao cơ quan tổ chức đang thực hiện quyền của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 là “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”. Đây là một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Là địa phương tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và làm khá tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các quận, huyện, chủ động triển khai thực hiện công tác này. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người tiêu dùng đã nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bên cạnh kết quả đạt được, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn diễn ra tinh vi, phức tạp, ảnh hưởng quyền của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội, công tác giải quyết khiếu nại còn hạn chế, chậm được xử lý rất điểm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch hành động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc tổ chức các hoạt động như: mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 18-3, tổ chức tháng bán hàng vì người tiêu dùng, tuyên tuyền phổ biến pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giải đáp thông tin pháp luật và các văn bản liên quan đến công tác này qua tổng đài 1081; Chỉ đạo sở ngành liên quan, UBND thị xã, quận, huyện tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Với các hoạt động tích cực, nghiêm túc nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tin tưởng: “Năm 2016, quyền lợi của người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung sẽ ngày càng được đảm bảo”.