Bắt tay ngay vào nhiệm vụ, phục vụ nhân dân tốt nhất

ANTD.VN - Nhận định sau những ngày nghỉ Tết, nhu cầu làm thủ tục hành chính  liên quan đến thẻ căn cước và làm hộ chiếu của người dân tăng cao, do đó lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an Hà Nội đã chủ động tăng cường, bố trí cán bộ giải quyết kịp thời, nhanh gọn ngày đầu xuân hanh thông mọi thủ tục, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sẵn sàng phục vụ nhân dân

Sáng 2-2, không khí xuân dường như vẫn còn đọng lại trên cây đào bung nở đặt tại sảnh chính phòng tiếp công dân tại số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên nhịp làm việc đã bắt đầu tất bật trong từng nhiệm vụ của CBCS tại các bàn làm việc trong phòng tiếp công dân bắt đầu từ 7h30 sáng. Tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Hà Nội, mặc dù các ghế dành cho công dân ngồi làm thủ tục chưa có một bóng người đến làm thủ tục, nhưng các vị trí làm việc, giải quyết thủ tục hành chính của CBCS đã sẵn sàng niềm nở tiếp nhận.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu

Bà Lê Thị Khánh Liên, 57 tuổi, trú tại ngõ 12A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vui vẻ nói: “Tôi đến đây sớm vì sợ đi muộn hơn sẽ bị đông người phải chờ đợi lâu, nhưng không ngờ khi đến đây được các CBCS hướng dẫn giúp đỡ khai thông tin chỉ vài phút sau đã xong rồi, rất nhanh gọn”. Với tinh thần phục vụ nhân dân được đặt lên hàng đầu, ngay từ trước khi nghỉ tết nguyên Đán xuân Đinh Dậu 2017, chỉ huy phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có lịch phân công cụ thể đến từng đội, quán triệt đến từng CBCS làm nhiệm vụ đầu năm phải đảm bảo thông suốt, chính xác tạo thuận lợi cho nhân dân.

Phòng Quản lý XNC chủ động tăng cường làm việc tạo thuận lợi cho nhân dân 

Đặc biệt, bộ phận tiếp công dân phải tăng cường để kịp thời xử lý, giải quyết nhanh gọn, đúng thủ tục cho người dân nếu bị phát sinh đông hơn bình thường. Đại tá Lê Mạnh Tú, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Lượng người làm thủ tục cấp hộ chiếu đầu xuân năm mới 2017, không tăng đột biến, thậm chí lượng người còn ít hơn ngày thường. Đây cũng có thể do năm nay lịch đi làm sớm hơn mọi năm, hơn nữa đơn vị lại chủ động bố trí CBCS phục vụ bà con những ngày đầu năm không mất công đi lại, chờ đợi”.

Cũng theo vị chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, thời gian trước tết đã xảy ra tình trạng lượng người đi làm thủ tục cấp hộ chiếu tăng đột biến. Lý do trên bởi vì việc hiểu lầm thông tin tăng phí thu làm hộ chiếu. Tuy nhiên, theo Đại tá Lê Mạnh Tú, việc tăng mức thu lệ phí trong lĩnh vực xuất nhập cảnh chỉ áp dụng trong lĩnh vực ngoại giao tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Còn lệ phí áp dụng đối với công dân Việt Nam ở trong nước chưa có gì thay đổi. Hiện CATP Hà Nội đang triển khai 2 địa điểm phục vụ công dân làm thủ tục về hộ chiếu tại số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 2 phố Phùng Hưng, quận Hà Đông.

Lực lượng Phòng Quản lý XNC niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho

nhân dân

Chủ động phục vụ nhân dân được tốt nhất

Không khí làm việc nhộn nhịp không kém lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, còn có lực lượng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính  về trật tự xã hội thuộc Công an Hà Nội. Với đặc thù chủ yếu tiếp xúc với nhân dân hàng ngày, nên CBCS cũng đã bắt tay vào nhiệm vụ phục vụ nhân dân với tinh thần “vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ”. Các khâu làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân như phát tờ khai, hướng dẫn ghi khai, chụp ảnh, lăn tay… được các CBCS thực hiện nhuần nhuyễn, bài bản, quy củ, chính xác,  nhanh gọn.

Trung tá Nguyễn Văn Hương, Phó Đội trưởng Đội Căn cước công dân, thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Chúng tôi luôn xác định công việc luôn phải là nhiệm vụ số một, do đó ngày làm việc đầu tiên CBCS đều bắt tay ngay vào nhiệm vụ. Năm nay, vào dịp đầu năm nhu cầu cấp thẻ căn cước của bà con không bị tăng đột biến như năm trước, một phần do đơn vị đã chủ động giải quyết hết phần việc tồn đọng từ trước tết, hơn nữa do đơn vị nhận định các tình huống phát sinh và có kế hoạch củ thể, chi tiết cho từng phần nhiệm vụ nên đều có thể đáp ứng được nhu cầu của bà con”.

Cán bộ phòng Cảnh sát QLHC về TTXH hướng dẫn thủ tục cấp thẻ căn cước cho công dân trong ngày làm việc đầu tiên sau khi nghỉ Tết xuân Đinh Dậu 2017

Theo quan sát của phóng viên ANTĐ, trong sáng 2-2, mặc dù số lượng người đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước không đông, nhưng nhiều trường hợp do đến làm lần đầu nên lực lượng tiếp công dân phải liên tục hướng dẫn tỉ mỉ. Anh Bùi Đức Minh, ở số 333 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy cho biết: “Trước khi có ý định đến làm thẻ căn cước tại đây tôi lo không làm được vì nghĩ hôm nay chỉ là ngày gặp mặt chúc mừng đầu xuân nhưng khi đến thì khác hoàn toàn. Các khâu làm việc, giải quyết thủ tục đầy đủ hết, CBCS cởi mở, tận tình hướng dẫn làm thủ tục mà không phải chờ đợi mất thời gian đợi chờ”.