Bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo phải là nguyên tắc hàng đầu

ANTD.VN - Chiều 16-6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Những điểm mới trong dự luật này được nhiều đại biểu tranh luận, nhất là việc mở rộng hay hạn chế các hình thức tố cáo, hay quy định bảo vệ người tố cáo khỏi bị trù dập, đe dọa…

ĐB Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) tranh luận về Luật Tố cáo (sửa đổi)

Đừng vì không làm được mà cấm

Mở đầu phiên thảo luận, ĐB Trần Xuân Hùng (đoàn Hà Nam) nêu ý kiến, việc bổ sung hình thức tố cáo qua email điện tử, fax… vào dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) là cần thiết trong bối cảnh công nghệ thông tin hiện nay. Đồng quan điểm, ĐB Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) cho rằng, nếu không chấp nhận các hình thức tố cáo này thì nguồn tin nhận được bị hạn chế, số cán bộ công chức vi phạm pháp luật bị xử lý không đầy đủ.

Về tố cáo nặc danh, ĐB Trần Hồng Nguyên đồng tình nguyên tắc không xem xét giải quyết với đơn tố cáo nặc danh nhưng đề nghị cần có quy định cơ chế đặc thù với một số trường hợp được phép tiếp nhận giải quyết đơn tố cáo nặc danh, chẳng hạn với trường hợp nội dung tố cáo cung cấp tài liệu, chứng cứ một cách rõ ràng, có căn cứ.

“Vừa qua, tình hình khiếu nại tố cáo rất phức tạp, thậm chí có những trường hợp sử dụng cả “xã hội đen, giang hồ” để đe dọa người tố cáo, trong khi đó việc bảo vệ người khiếu nại tố cáo hiện nay còn khá hạn chế” - ĐB phân tích nguyên nhân người tố cáo buộc phải giấu tên. 

Chia sẻ băn khoăn này, ĐB Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) nói: “Có vụ việc trả thù, trù dập người tố cáo rất tinh vi. Đây là câu chuyện có thật mà thực sự chỉ những người trong cuộc mới thấm. Vì lẽ đó mà người ta không dám đứng tên người tố cáo. Do đó, cần xem xét tới hình thức tố cáo qua thư điện tử, đơn tố cáo nặc danh”. ĐB Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương) cũng đề nghị, nên chấp nhận cả nguyên tắc giải quyết đơn thư tố cáo nặc danh, tất nhiên việc giải quyết đơn nặc danh, xác minh tố cáo qua thư điện tử sẽ khó khăn nhưng “đừng vì không làm được mà cấm”.

Phải bảo vệ người tố cáo

Không đồng tình với các ý kiến nói trên, ĐB Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng) phân tích, chúng ta không quản lý hết được tên miền, số điện thoại và hộp thư điện tử nên nếu bổ sung quy định các hình thức tố cáo bằng email, điện thoại, fax, mạng thông tin điện tử… thì phải hết sức cân nhắc.

“Chỉ trong 2 phút, chúng ta đã có thể tạo ra được một hộp thư điện tử và tạo ra thông tin tố cáo để gửi đơn tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, sau đó cơ quan tiếp nhận tin tố cáo không tìm ra được người tố cáo đó là ai. Vì vậy, chúng ta không có cơ sở để xác định nội dung tố cáo đó có thật hay không để xử lý” - ĐB này dẫn chứng.

Cũng giơ biển xin tranh luận, ĐB Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội) chỉ rõ tố cáo đòi hỏi phải minh bạch, rõ ràng, chính danh để bảo đảm quy trình trách nhiệm giải quyết, cũng như trách nhiệm của người tố cáo. Liên quan tố cáo nặc danh, ĐB Nguyễn Chiến nhất trí với Ban soạn thảo dự luật là không giải quyết. “Tố cáo nặc danh không nhiều, lợi dụng là chính, nếu chấp nhận tố cáo nặc danh thì không thể giải quyết được quy trình trách nhiệm của người tố cáo” - ĐB Nguyễn Chiến nhấn mạnh.

Bên cạnh những tranh luận “nảy lửa” liên quan đến các hình thức tố cáo kể trên, về phần bảo vệ người tố cáo, ĐB Điều Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) đề nghị, việc bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo phải là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tố cáo. Theo ĐB, việc bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước song việc triển khai quy định này cần cụ thể hóa để bảo vệ tính khả thi, tránh việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. 

Bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo phải là nguyên tắc hàng đầu ảnh 2

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu: Tố cáo nặc danh có chứng cứ sẽ được xem xét

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, về tố cáo nặc danh, có 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất, đơn nặc danh có nội dung tố cáo không chính xác, bịa đặt, vu khống thì sẽ không được xem xét. Trường hợp có nội dung rõ ràng, kèm theo chứng cứ thì được xem xét, xử lý phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu công tác quản lý, nhưng không xem xét theo quy trình giải quyết tố cáo.

Về bảo vệ người tố cáo, nhiều ý kiến cho rằng còn chung chung, hình thức, chưa chặt chẽ, cần quy định cụ thể chi tiết về cơ chế, nội dung, biện pháp, chế tài… Tiếp thu ý kiến, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, cơ quan soạn thảo luật sẽ bổ sung vào nội dung dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi).