4.000 tấn hải sản tồn kho sau sự cố Formosa: Sẽ xử lý thế nào?

ANTD.VN -Liên quan đến gần 4.000 tấn hải sản tồn kho của ngư dân các tỉnh miền Trung sau sự cố Formosa và việc nuôi trồng, đánh bắt của ngư dân trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT cho biết:

- Ngày 29-8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đồng ý bổ sung đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của sự cố môi trường tại các tỉnh miền Trung vừa qua; đồng thời Bộ NN&PTNT đã ban hành văn bản hướng dẫn nuôi trồng thủy sản; khai thác hải sản, giám sát ATTP và sản xuất muối tại các tỉnh Bắc miền Trung. Hướng dẫn này dựa trên phân tích và chỉ số môi trường mà Bộ TN-MT công bố, đồng thời căn cứ vào kết quả khảo sát của Bộ NN&PTNT.

- Đối tượng được hỗ trợ thiệt hại sẽ mở rộng tới những đối tượng nào, thưa ông?

- Chính phủ đã đồng ý bổ sung các đối tượng gián tiếp chịu thiệt hại gồm chủ tàu và người lao động trên các tàu có công suất trên 90CV; chủ cơ sở và người lao động làm thuê tại cơ sở thu mua tạm trữ hải sản mà có kho đông lạnh, các cơ sở chế biến nước mắm, làm mắm tôm và đặc biệt là các cơ sở nuôi trồng thủy sản trong thời gian tạm dừng không nuôi trồng được.

Ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết, đã có phương án xử lý 4.000 tấn hải sản tồn kho sau sự cố Formosa

- Hiện nay, người dân các địa phương đang băn khoăn về lượng thủy hải sản tồn kho ở các kho đông lạnh rất lớn, vậy cách thức xử lý như thế nào, thưa ông?

- Theo báo cáo các địa phương, hải sản tồn kho tại 4 tỉnh là 3.900 tấn. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan như Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các địa phương lấy mẫu để xét nghiệm. Những hàng thủy hải sản an toàn sẽ tổ chức tiêu thụ bình thường, còn hàng hải sản bị nhiễm độc tố sẽ tổ chức tiêu hủy và được hưởng các quy định theo Quyết định 772/QĐ-TTg ngày 9-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho các cơ sở thu mua, tạm trữ hàng hải sản, tức hỗ trợ 70% sản phẩm tiêu hủy.

- Nhưng thưa ông, việc tiêu hủy hàng nghìn tấn cá đông lạnh cũng không dễ dàng?

- Cũng tại thông báo phát đi chiều 29-8, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ TN-MT sau khi có xét nghiệm của Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn tiêu hủy số hải sản không đảm bảo an toàn này.

Về tiêu thụ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công Thương phối hợp với các bộ ngành để hướng dẫn các địa phương, các chủ cơ sở tổ chức tiêu thụ sản phẩm đủ an toàn.

Sẽ lấy mẫu xét nghiệm gần 4.000 tấn hải sản tồn kho ở miền Trung, nếu an toàn sẽ cho lưu thông bình thường

- Bộ NN&PTNT đã hướng dẫn nuôi trồng, khai thác hải sản và giám sát ATTP như thế nào trong thời gian tới?

- Về nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT đề nghị địa phương hướng dẫn người dân hoạt động nuôi trồng thủy sản bình thường đối với tất cả các phương thức nuôi: nuôi lồng bè, bãi triều và trong ao, đầm… tại cả 4 tỉnh.

Về khai thác hải sản, người dân hoạt động khai thác hải sản bình thường trên các vùng biển kết hợp lấy mẫu giám sát ATTP. Tuy nhiên, để phục hồi nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái thủy sinh, Bộ khuyến cáo người dân chưa khai thác tại ba khu vực biển mà Bộ TN-MT khuyến cáo gồm: hòn Sơn Dương - Hà Tĩnh, cách bờ 1,5km (diện tích 300km2), cửa Nhật Lệ - Quảng bình cách bờ 1,5 km, diện tích 330km2, hòn Sơn Chà - Thừa Thiên Huế cách bờ 1,5km với diện tích 160km2. Ngoài ra, Bộ khuyến cáo người dân không khai thác hải sản tầng đáy như nghề lưới kéo, lặn, khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ thuộc 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa.

Còn về sản xuất muối, Bộ NN&PTNT hướng dẫn diêm dân tham gia hoạt động sản xuất muối bình thường. Đồng thời, chỉ đạo Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản định kỳ lấy mẫu muối và giám sát ATTP muối với các chỉ tiêu phân tích Cadimi, chì, thủy ngân, phenol, xyanua, tần suất 1 lần/tháng theo từng khu vực sản xuất muối. Đặc biệt, sẽ giám sát ATTP hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ và lưu ý tới các loại hải sản tầng đáy thường gặp ở vùng biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.