Mất nước sạch, gọi ngay 04.3.8293166

ANTĐ -Ngày 25-4, Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội Nguyễn Bảo Vinh cho biết, tình hình cấp nước hè 2016 sẽ căng thẳng hơn nhiều năm 2015 do lượng nước mặt sông Đà về Hà Nội giảm mạnh.

Qua theo dõi của Công ty Nước sạch Hà Nội, kết quả công tác cấp nước nửa đầu tháng 4-2016 đã cảnh báo một mùa hè nóng bỏng sắp tới với ngành nước Hà Nội. Những ngày qua, dù chưa chính thức vào hè nhưng nhu cầu sử dụng nước đã tăng mạnh trong khi nguồn cung cấp nước hạn chế do khai thác nước ngầm và nước mặt đều sụt giảm. Tuyến ống nước sông Đà số 1 luôn đứng trước nguy cơ bục vỡ nên buộc phải giảm áp khiến lượng nước cấp về Hà Nội hè này giảm chỉ còn gần một nửa so với năm ngoái. Thực tế này làm tăng thêm gánh nặng lên hệ thống cấp nước vốn đã quá tải của Công ty Nước sạch Hà Nội, nhất là ở địa bàn 2 quận Đống Đa và Cầu Giấy.

Công nhân Công ty Nước sạch Hà Nội khắc phục sự cố về nước tại địa bàn quận Cầu Giấy

Theo Công ty Nước sạch Hà Nội, về lâu dài, trong bối cảnh nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt, nguồn nước mặt chính là lối thoát cho ngành nước Hà Nội. Hiện nay, dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng ở huyện Đan Phượng đang trong giai đoạn GPMB; dự án tuyến ống nước sông Đà số 2 đã khởi công nhưng lại có vướng mắc trong khâu đấu thầu vật tư đường ống nên chưa thể hoàn thành trước mùa hè 2016. Thế nên, lượng nước cung ứng cho người dân Thủ đô trong cao điểm hè 2016 vẫn phụ thuộc vào nguồn nước ngầm là chính.

Việc tìm nguồn nước mới để bù đắp lượng thiếu hụt cho hè 2016 đã được Công ty Nước sạch Hà Nội triển khai gấp rút từ nhiều tháng nay. Dự kiến, trong tháng 5-2016, sẽ kịp nâng công suất (khoảng 30.000m3 nước/ngày đêm) cho Nhà máy nước Bắc Thăng Long. Đây là lượng nước quý như vàng trong mùa hè này, đủ “giải khát” cho khoảng 60.000 hộ dân Thủ đô.

Trong cao điểm hè 2016, dù đã xác định phương châm bố trí đủ 100% quân số “trực chiến”; các nhà máy nước sẽ chạy hết công suất… nhưng ông Nguyễn Bảo Vinh cũng thừa nhận, với năng lực cấp nước hiện tại, khi nhu cầu nước sạch tăng vọt trong những ngày nắng nóng, số lượng khu vực thiếu nước, mất nước dự báo sẽ tăng nhanh. “Dù các nhà máy và trạm sản xuất nước đã chạy tối đa công suất nhưng không sao đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi rất muốn phục vụ khách hàng chu đáo, không để xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước nhưng vì cầu cao hơn cung khá nhiều nên kiểu gì cũng xảy ra trục trặc. Nếu xảy ra các sự cố hoặc có khó khăn về sử dụng nước sạch, khách hàng hãy gọi ngay tới các xí nghiệp nước sạch (số điện thoại in trên hóa đơn tiền nước hàng tháng) hoặc đường dây nóng của Công ty (số điện thoại 04.3.8293166) để phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý trong thời gian sớm nhất có thể”.

Nói thêm về đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về sự cố nước sạch, ông Nguyễn Bảo Vinh cho biết, ngoài việc bố trí nhân viên trực 24/24, Công ty nước sạch Hà Nội còn dùng một phần mềm chuyên biệt để theo dõi, phân loại và xử lý các thông tin gửi đến. “Chúng tôi phân rõ trách nhiệm xử lý thông tin tới từng địa bàn. Ban giám đốc Công ty sẽ theo dõi, giám sát, chỉ đạo chung và Giám đốc các xí nghiệp chịu trách nhiệm xử lý ngay sự cố người dân báo trong 24 giờ đầu tiên. Giả sử, sau 24 giờ, nếu xí nghiệp phụ trách địa bàn đó chưa xử lý xong, hệ thống sẽ “báo động” đỏ để Ban lãnh đạo Công ty biết để trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo công tác xử lý, tránh gây thêm bức xúc cho khách hàng…”.

Chia sẻ khó khăn với người dân, trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, Công ty Nước sạch Hà Nội đã yêu cầu các xí nghiệp trực thuộc cử nhân viên hàng ngày phải tới kiểm tra các “điểm đen”, khu vực cuối nguồn hay xảy ra mất nước, thiếu nước… để xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, phải báo cáo ngay Phó Tổng giám đốc phụ trách hoặc Tổng Giám đốc để cùng giải quyết. “Nhân viên ngành nước sẽ vất vả hơn nhiều trong dịp này nhưng cũng phải căng mình ra thôi vì thực tế, người dân mất nước còn khổ hơn nhiều” - ông Nguyễn Bảo Vinh chia sẻ.