Trung Quốc chưa duyệt khoản đội vốn 250 triệu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

ANTĐ -Dự án đường sắt đô thị điểm Cát Linh- Hà Đông dù đã được Bộ GTVT phê duyệt phần đội vốn thêm 250 triệu USD, song đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có ý kiến nên không có kinh phí để giải ngân. 

Theo Bộ Tài chính, dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông được triển khai xây dựng từ năm 2009 với tổng mức đầu tư là 552 triệu USD, trong đó giá trị hợp đồng EPC là 350,5 triệu USD. Nguồn vốn đầu tư dự án gồm vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, và vốn đối ứng của Việt Nam 134 triệu USD.

Tuy nhiên, ngày 23-2-2016, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên là 868 triệu USD, trong đó giá trị hợp đồng EPC tăng lên xấp xỉ 611 triệu USD.

Tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông lại có nguy cơ lụt vì vốn vay  thêm của Trung Quốc chưa được nước này duyệt

Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm tổng mức đầu tư của dự án đã được Bộ Kế hoạch và đầu tư gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam công hàm đề nghị Chính phủ Trung Quốc xem xét, cung cấp bổ sung khoản vay tín dụng ưu đãi trị giá hơn 250 triệu USD cho dự án. Nhưng đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận khoản vay bổ sung này. 

Để tháo gỡ khó khăn về tài chính cho dự án, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục giải ngân các khoản thanh toán và tạm ứng bổ sung hợp đồng EPC để thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho rằng, hiện tại, tất cả khối lượng hoàn thành trong các hạng mục chi đã được giải ngân ngay khi Ban QLDA Đường sắt đề nghị thanh toán và nộp đủ hồ sơ hợp lệ, không có trường hợp nào tồn đọng. Còn về việc tạm ứng, do một số nội dung điều chỉnh của dự án này được được Bộ GTVT phê duyệt, được xây dựng trên cơ sở áp dụng cơ chế đặc thù mà Bộ GTVT đề xuất nhưng chưa có ý kiến phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Ban QLDA Đường sắt cũng chưa ký phụ hợp với giá trị điều chỉnh và phương thức thanh toán của hợp đồng EPC với nhà thầu. 

Mặc dù đồng ý với Bộ GTVT về việc kiến nghị Chính phủ cho cơ chế đặc thù để tiếp tục thực hiện dự án. Song, Bộ này cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT chịu toàn bộ trách niệm sử dụng vốn đúng mục đích, và nằm trong hạn mức của khoản vay đã được phê duyệt.

Bộ Tài chính kiến nghị Bộ GTVT rà soát, đánh giá, và có tổng kết về hiệu quả cả các công trình giao thông được đầu tư bằng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ thời gian qua. Đồng thời rà soát và tính toán lại kế hoạch sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi có ràng buộc của Trung Quốc cho các dự án trong tương lai như cao tốc Vân Đồn- Móng Cái, Trà Lĩnh-Đồng Đăng, tránh xảy ra những tình trạng tương tự như dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông.