Thuê tư vấn kiểm định lại bê tông hầm chui dân sinh có thể cậy bằng tay

ANTĐ -Liên quan đến hiện tượng bê tông hầm chui dân sinh trên địa bàn thông Xuân Thụy, xã Kiêu Kỵ, Giam Lâm, Hà Nội thuộc cao tốc Hà Nội- Hải Phòng người dân có thể dùng tay để cậy, ngày 3-/5 vừa qua, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư phải thuê một tư vấn kiểm định khác để kiểm định.

Như vậy, Bộ GTVT đã bác kết quả mà chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư tài chính và phát triển hạ tầng Việt Nam (Vidifi) trình lên Bộ GTVT ngày 23/5 vừa qua.

Theo Bộ GTVT, Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (CTEI) là đơn vị từng thực hiện kiểm định chất lượng các gói thầu EX-1A, EX-1B (hầm chui km 4+900 có bê tông kém chất lượng thuộc gói thầu này), EX-2, EX-3 trong giai đoạn thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước đây. 

Bên cạnh đó, phương pháp siêu âm và kết hợp súng bật nẩy mà CTEI dùng để kiểm định hầm chui được các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý chất lượng công trình, thí nghiệm bê tông còn nhiều nghi ngờ về độ chính xác.

Chủ đầu tư phải thuê 1 tư vấn độc lập khác đánh giá lại việc bê tông hầm chui dân sinh có thể dùng tay để cậy

Kết quả kiểm định trên do CTEI được Vidifi thuê làm tư vấn kiểm định độc lập thực hiện ngày 20-5, kết luận 2 điểm nằm ngay vị trí bê tông vỡ (mà người dân cậy được bằng tay) của hầm chui đạt 23Mpa và 20Mpa, thấp hơn với cường độ đạt yêu cầu là 25Mpa. Nguyên nhân bê tông vỡ là do ván khuôn được ghép không đảm bảo kín khít nên trong quá trình đầm bêtông tạo khe hở dẫn đến mất nước ximăng.

Theo Bộ GTVT việc kiểm định hầm chui phải được thực hiện toàn diện cả vị trí khe co giãn bị thấm nước, vách hầm phía Hà Nội bị nghi ngờ thấm nước, rỉ cốt thép chứ không chỉ ở vị trí bê tông bị bong bở mà người dân phát hiện.

Vidifi phải lên kế hoạch kiểm định, trình kết quả, phương án khắc phục được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng phê duyệt mới triển khai sửa chữa.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được giao đại diện cơ quan nhà nước với dự án này) cũng đã thống nhất với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra hơn 100 hầm chui trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không riêng mỗi hầm chui km4+900 có bê tông kém chất lượng.

Trước đó, Vidifi đã trình lên Bộ GTVT kết quả thẩm định về hầm chui dân sinh thuộc thôn Xuân Thụy, xã Kiêu Kỵ. Kết luận cho rằng, bê tông người dân có thể cậy được bằng tay là do sự mất nước trong quá trình bê tông co ngót, không ảnh hưởng đến chất lượng.