Thu gom rác nên tránh giờ cao điểm

ANTĐ - “Hiện nay, tại nhiều tuyến đường lớn đều có điểm tập kết, thu gom rác. Trong đó, một số điểm lại thực hiện thu gom vào ban ngày hoặc giờ cao điểm, việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra ùn tắc”…

Thu gom rác nên tránh giờ cao điểm ảnh 1Điểm cẩu rác tại khu vực ngã tư Văn Cao - Liễu Giai

Ùn ứ vì… xe chở rác

Trên đây là phản ánh của bạn đọc tới Đường dây nóng Báo ANTĐ. Bạn đọc còn cho biết thêm, mặc dù quận Ba Đình, Hoàn Kiếm… là những quận nội thành, nơi có đông khách nước ngoài thường xuyên qua lại, song vẫn tồn tại một số điểm thu gom rác trên các tuyến phố chính như phố Đội Cấn, ngã tư Văn Cao - Liễu Giai, Nguyễn Huy Thông, Ngọc Hà… Đặc biệt là tại điểm thu gom rác phố Ngọc Hà (quận Ba Đình), do lòng đường rất chật, mật độ phương tiện qua lại hàng ngày rất đông nên vào thời điểm xe cẩu rác đến khu vực này rất dễ xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông. 

“Theo quy định, các loại xe chuyên dùng phục vụ công tác thu gom và vận chuyển rác chỉ được phép hoạt động từ 19h30. Tuy nhiên, vẫn có những điểm thực hiện sớm hơn giờ quy định. Để đảm bảo các tuyến đường được thông thoáng, không bị ảnh hưởng bởi xe thu gom rác, theo tôi, Công ty Môi trường đô thị cần bố trí nơi tập kết rác, giờ thu gom rác một cách thích hợp, tránh khung giờ cao điểm, tránh những đoạn đường hẹp, có mật độ phương tiện cao, để vừa không gây ô nhiễm, vừa không ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của người đi đường. Cụ thể là thời gian xe cẩu rác hoạt động nên thống nhất là từ 20h trở đi” - ông Nguyễn Văn Trung ở đường Đội Cấn, quận Ba Đình kiến nghị.

Thu gom rác nên tránh giờ cao điểm ảnh 2

Khi xe gom rác cũng... “tham gia giao thông”

Theo Chỉ thị 01/CT-UBND về thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị của UBND TP Hà Nội, các đơn vị vệ sinh môi trường có trách nhiệm thực hiện đúng quy trình duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, tuyến phố, khu dân cư; Thu dọn, vận chuyển kịp thời, không để rác thải tồn đọng trong ngày; Lòng đường vỉa hè luôn sạch sẽ; không có nước đọng, rác thải trên lòng đường, vỉa hè; Vệ sinh các thùng rác công cộng, các xe gom rác đảm bảo mỹ quan đô thị. Thực hiện Chỉ thị này và Kế hoạch 02 của Ban chỉ đạo năm thực hiện văn minh đô thị, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát lại các điểm cẩu rác trên địa bàn thành phố, xóa bỏ, di chuyển những điểm không phù hợp, gây ô nhiễm môi trường. 

Nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, công ty đã quy định từ 19h30 khi xe vận chuyển rác đến, công nhân mới tiến hành đẩy các xe thu gom rác nhỏ từ các ngõ, ngách ra các điểm tập kết rác trên một số tuyến đường lớn. Số lượng xe gom rác tập trung tối đa tại điểm cẩu rác trong cùng một thời điểm là 5 xe. Các đội trưởng được giao trách nhiệm phân tán xe gom rác ra điểm cẩu một cách hợp lý tránh để xảy ra ùn tắc nhưng cần đảm bảo nhanh gọn.

 Cần cải tiến quy trình thu gom rác

Về sự tồn tại của một số điểm cẩu rác trên một số tuyến đường chính, ông Đoàn Đức Khánh - Phó Giám đốc Chi nhánh Ba Đình - Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị cho rằng, công ty không có sự lựa chọn nào khác, vì nếu chọn điểm cẩu nằm trong ngõ, ngách thì xe ra vào rất khó khăn. Bên cạnh đó, việc di dời một số điểm cẩu rác hiện tại đến nơi khác là khó khả thi, vì nếu điểm cẩu nằm quá xa khu dân cư, công nhân thu gom rác không những phải mất nhiều công sức hơn, mà thời gian đẩy xe thu gom đến điểm tập kết cũng bị kéo dài nên càng làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường.

Riêng tại quận Ba Đình, trước đây có 125 điểm cẩu rác, song trong quá trình kiểm tra, rà soát, công ty đã xóa 36 điểm nên hiện chỉ còn 89 điểm, trong đó có 35 điểm cẩu rác vào ban ngày. Do lượng rác phải thu gom mỗi ngày khoảng 300 tấn, nên nếu rút bớt điểm cẩu rác thì khối lượng rác dồn về những điểm còn lại càng nhiều, gây ùn ứ, làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc tìm một điểm cẩu rác mới cũng không phải là dễ dàng. Vì vậy, với những điểm hiện có, công ty giao cho các xí nghiệp, các đội thực hiện thu gom theo đúng thời gian quy định, áp dụng các biện pháp cải tiến quy trình thu gom đảm bảo phân tán rác trong thời gian nhanh nhất. 

Phải thừa nhận rằng, việc gây ô nhiễm môi trường tại các điểm tập kết và xe vận chuyển rác gây mùi, rò rỉ nước thải xuống là khó tránh khỏi. Để khắc phục, thời gian qua, công ty đã đưa ra nhiều biện pháp như thường xuyên rửa phương tiện, mặt đường, tiến tới không thực hiện thu gom rác vào ban ngày. Tuy vậy để làm được điều này cần có sự hợp tác của nhân dân (chỉ đổ rác vào buổi tối, trong khoảng thời gian quy định). Song, do ý thức của một số người dân còn kém, chế tài xử lý quá nhẹ nên công tác vận động không phải sớm thực hiện được.

“Giải pháp lâu dài là cần xây dựng thêm các điểm trung chuyển. Bởi hiện nay, để vận chuyển rác từ nội thành đến bãi xử lý rác thải Nam Sơn phải mất từ 3-4 giờ. Nếu có các trạm trung chuyển ở Cầu Diễn hoặc Đông Anh thì thời gian xe đi sẽ rút ngắn lại, xe quay vòng được nhiều hơn, rút ngắn thời gian chờ nên lượng rác tại các điểm cẩu rác trong nội thành sẽ được giải tán trong thời gian ngắn nhất, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường” - ông Đào Đức Khánh cho biết.