Thông xe 2 dự án hầm chui lớn nhất Thủ đô

ANTĐ -Sáng nay 8-1, Bộ GTVT đã chính thức thông xe, đưa vào sử dụng 2 hầm chui lớn nhất trên địa bàn Hà Nội, gồm hầm chui qua nút giao Trung Hòa và hầm chui qua nút giao Thanh Xuân. Đây là hai dự án nhằm góp phần giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội, đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.

 


 
 
 

Hầm chui nút giao Trung Hòa thuộc dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3 Hà Nội,  do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.

Nút giao Trung Hòa được động thổ xây dựng vào ngày 18/1/2015 với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, từ vốn ODA Nhật Bản. Tuy nhiên, với nỗ lực của nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, dự án đã "về đích" trước tiến độ 7 tháng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cắt băng thông xe hầm chui Thanh Xuân

Dự án đầu tư xây dựng nút giao Trung Hòa có quy mô xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám. Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12m, gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Phần hầm hở phía Đại lộ Thăng Long gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25m.

Nút Trung Hòa hoàn chỉnh được xây dựng để kết nối giữa dự án cầu cạn cao tốc vành đai 3 với cao tốc Đại lộ Thăng Long và phù hợp với các dự án, quy hoạch có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của các tuyến đường.

Dự án hầm nút giao Thanh Xuân thuộc tiểu dự án xây dựng hầm Quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân thuộc dự án xây dựng đường vành đai 3, giai đoạn 2.

Gói thầu xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân được động thổ xây dựng vào ngày 28/6/2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Ban QLDA Thăng Long là chủ đầu tư của dự án.

Hầm nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi. Sau khi thi công xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân, thiết kế tổ chức giao thông nút giao Thanh Xuân bằng đèn tín hiệu, đồng thời bố trí các đảo dẫn hướng dạng đảo xếp để dẫn hướng cho các phương tiện rẽ phải trực tiếp.

Giao thông qua nút giao Thanh Xuân vào giờ cao điểm sáng 8/1 đã không còn ùn tắc

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận và biểu dương các đơn vị thi công đã nỗ lực ngày đêm để đưa công trình về trước tiến độ. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, dưới sự hỗ trợ của Bộ GTVT, nhiều công trình trên địa bàn đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, cải thiện tình trạng giao thông của thành phố như cầu Nhật Tân, đường dẫn Nhật Tân- Nội Bài, vành đai 3 trên cao, cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Hà Nội- Hải Phòng... Tuy nhiên việc kết nối 2 cao tốc vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long chưa tốt, vì vậy nút Trung Hòa và Thanh Xuân sẽ tăng sự kết nối giữa các tuyến đường này.

Việc hoàn thiện, đưa vào sử dụng 2 nút giao góp phần quan trọng trong việc giảm xung đột trên các tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố và tuyến đường vành đai 3. Thay mặt UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảm ơn Chính phủ, Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành liên quan đã hỗ trợ Hà Nội xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần cải thiện giao thông trên địa bàn thành phố, giảm ùn tắc giao thông. TP Hà Nội sẽ tổ chức tốt giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, phát huy tốt nhất hiệu quả của 2 công trình này....

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ thông xe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, đây là hai nút giao quan trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong điều kiện thi công rất khó khăn nhưng công trình đã hoàn thiện trước thời hạn 7 tháng.

Để đảm bảo công trình phát huy hiệu quả, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hà Nội tiếp nhận, sử dụng công trình nhằm chống ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả lâu dài của công trình. Theo Phó Thủ tướng, trên địa bàn Hà Nội hiện còn nhiều công trình đang thi công, đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội trong quá trình xây dựng phải vừa đảm bảo chống ùn tắc giao thông xung quanh khu vực các công trình, vừa phải đảm bảo an toàn lao động.

* Tại nút giao Thanh Xuân, các phương tiện lưu thông theo hướng đi thẳng Ngã Tư Sở-Hà Đông và ngược lại sẽ đi qua hầm chui Thanh Xuân. Các phương tiện khác lưu thông qua nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi-Nguyễn Xiển sẽ đi theo hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. 

* Tại nút giao Trung Hòa, các phương tiện lưu thông theo hướng đi thẳng Đại lộ Thăng Long-Trần Duy Hưng và ngược lại sẽ đi qua hầm chui Trung Hòa. Các phương tiện khác lưu thông qua nút giao Trung Hòa sẽ đi theo hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông.