Hàng loạt bến thủy nội địa không phép tại Phú Xuyên:

Nguy hại thấy rõ, vẫn xử phạt cho xong

ANTĐ -  Mặc dù đã được Hạt quản lý đê Phú Xuyên (Hà Nội) điểm mặt chỉ tên là thủ phạm xâm phạm hành lang thoát lũ sông Hồng, nhưng nhiều năm nay 11 bến thủy chuyên mua bán, tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại khu vực đê Văn Nhân vẫn ngang nhiên hoạt động. Không chỉ ảnh hưởng đến công tác bảo vệ đê điều, việc tồn tại những bến, bãi này cũng là nguyên nhân khiến con đê sông Hồng bị xe quá tải băm nát.

Nguy hại thấy rõ, vẫn xử phạt cho xong ảnh 1Xe tải hạng nặng vẫn ngày đêm chở cát băm nát mặt đê hữu Hồng tại huyện Phú Xuyên

Tràn lan vi phạm

Từ bến đò Văn Nhân chạy dọc sông Hồng qua địa bàn các xã Văn Nhân, Hồng Thái, Khai Thái, Quang Lãng là những bãi cát khổng lồ. Chỉ cách mặt đê chưa tới 100m, những bãi cát này còn là bến đỗ của hàng trăm  tàu hút cát và tàu vận tải ngày đêm tấp vào để trả hàng. Không được cấp phép, không hợp đồng thuê đất, không cơ quan thẩm định và thiếu cả quy hoạch… các bến bãi trên là một tồn tại nhức nhối cho người dân nơi đây.

Chỉ về phía những chiếc gầu xúc đang hối hả chất tải lên chiếc xe ben 25 tấn, ông Nguyễn Quang H, chủ quán nước cạnh bến đò Văn Nhân tố khổ: “Bụi tối mặt tối mày các anh ạ. Tôi mở quán chủ yếu là để bán hàng cho khách đi đò, suốt ngày phải hứng bụi từ những chiếc xe tải vào đây chở cát. Hàng trăm chiếc xe hạng nặng chạy nối đuôi từ sáng đến đêm khiến khu vực này lúc nào cũng mịt mù. Chưa kể những lúc gió sông tạt ngang, từng nắm cát theo bánh xe quất vào rát mặt. Có lúc rót được chén nước, khách chưa kịp uống thì đã phải đổ bỏ vì cát bay vào. Con đường đê bây giờ cũng chỉ toàn ổ voi, ngày mưa nước đọng thành vũng lớn. Dân kêu nhiều, nhưng chính quyền cũng chỉ xuống lập biên bản xử phạt, được vài hôm, mọi sự lại đâu vào đấy”.

Ông H bán hàng ở đây đã lâu, nhưng bản thân ông cũng không thể phân biệt được các bến cát này là của chủ nào bởi chúng cứ trập trùng nối nhau liên tiếp. Các bến này trước đây chủ yếu là của tư nhân làm thủ tục thuê đất với địa phương và đến nay đều đã hết hạn. Thế nhưng không hiểu sao địa phương vẫn chưa thanh lý hợp đồng và chúng vẫn vô tư hoạt động. Theo thống kê của Hạt quản lý đê Phú Xuyên, đê hữu Hồng đoạn từ K101+300 đến K107+900 hiện có tới 11 bến bãi vi phạm chất tải VLXD nằm trong hành lang bảo vệ đê điều và thoát lũ.

Cụ thể tại xã Văn Nhân và xã Hồng Thái đều có 3 bến bãi, xã Khai Thái có 2 bến bãi, xã Quang Lãng có 1 bến bãi và thị trấn Phú Minh có 4 bến bãi. Nghiêm trọng hơn, tại thị trấn Phú Minh có những chủ bến đã cho doanh nghiệp khác thuê lại đất để xây dựng trạm trộn bê tông ngay trong hành lang bảo vệ đê.

Ông Phùng Văn Thạch - Hạt trưởng hạt quản lý đê Phú Xuyên cho biết: “Việc các chủ bãi cát thường xuyên chứa chất VLXD trong hành lang bảo vệ đê là nguyên nhân chủ yếu gây hư hỏng mặt đê. Các xe tải vào bãi chở VLXD thường chở gấp 2-3 lần trọng tải cho phép và là nguyên nhân khiến nạn cát tặc trên sông Hồng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, khu vực giáp ranh giữa huyện Phú Xuyên (nơi có kè Cát Bi) với huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên), ngày đêm các tàu thi nhau hút cát chở đến bán cho các chủ bãi ở thị trấn Phú Minh và xã Văn Nhân gây bức xúc cho cán bộ, nhân dân và tạo ra nguy cơ rất lớn về việc sạt lở chân mái kè Cát Bi khi có lũ”.

Nguy hại thấy rõ, vẫn xử phạt cho xong ảnh 2Tàu cát vẫn tấp nập ra vào tại các “bến dù”

Phạt xong để đấy

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Nhân cho biết: “Khu vực ven đê hữu Hồng trước đây được UBND huyện Phú Xuyên cho phép làm lò gạch thủ công và bãi tập kết VLXD. Nhưng ngày 28-4-2010, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 567/QĐ-TTg xóa lò gạch thủ công trên toàn quốc nên chúng đã lần lượt được dỡ bỏ. Tuy nhiên, các bãi tập kết VLXD thì vẫn tồn tại và các chủ bãi đã ký hợp đồng thuê với UBND huyện với giá 6.300 đồng/m2/năm. Các hợp đồng thuê đất nói trên đều đã hết hạn từ cuối năm 2014. Khi các bãi này có vi phạm thì UBND xã chỉ được phối hợp tham gia các đoàn kiểm tra chứ không có thẩm quyền xử phạt”. 

Được biết ngày 25-4-2016, Hạt đê điều Phú Xuyên có công văn đề nghị UBND huyện Phú Xuyên xử lý dứt điểm 11 bãi tập kết VLXD không phép. Sau đó UBND huyện Phú Xuyên cũng có văn bản gửi Chủ tịch UBND các xã Văn Nhân, Hồng Thái, Khai Thái, Quang Lãng và thị trấn Phú Minh yêu cầu có biện pháp kiểm tra, rà soát, tiến hành ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm. Đồng thời, giao ông Trần Hữu Tước, Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, kiểm tra và xử lý dứt điểm các vi phạm trên, thời gian thực hiện xong trước ngày 15-5-2016. Thế nhưng đến nay đã 2 tháng trôi qua, các điểm vi phạm, đặc biệt là tại xã Văn Nhân và thị trấn Phú Minh vẫn hoạt động bình thường.

Ông Bùi Thế Khiêm - Phó trưởng Đại diện Cảng vụ Hà Nội khẳng định: “Các bến tập kết VLXD về cơ bản hoạt động theo quy định của bến thủy nội địa. Tuy nhiên trên địa bàn huyện Phú Xuyên hiện nay chỉ có duy nhất một bến được cấp phép và do cảng vụ quản lý, số còn lại đều hoạt động theo kiểu… “bến dù”. Việc để tồn tại hàng loạt bến thủy không phép như hiện nay là trách nhiệm của địa phương. Nếu tình trạng này không được chấn chỉnh, hệ lụy kéo theo sẽ là Nhà nước thất thu thuế, tài nguyên bị xâm hại và công tác bảo vệ đê điều cũng sẽ chỉ như đá ném ao bèo”.