Đường sắt Cát Linh- Hà Đông lại lùi tiến độ đến 30-6-2016

ANTĐ - Tuyến metro đầu tiên của cả nước và trên địa bàn Thủ đô Cát Linh- Hà Đông sẽ tiếp tục được gia hạn đến tháng 6-2016 thay vì cuối năm 2015 như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “chốt”. Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đang nợ các nhà thầu phụ lên tới 367 tỷ đồng và tiến độ của dự án tiếp tục bị đe dọa kéo giãn.

Chậm trễ do giá cả và nợ nần

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhận định, hiện tại tất cả các gói thầu tại dự án đường Cát Linh- Hà Đông đều chậm từ 3-4 tháng, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Trong khi đó, mặt bằng hiện đã “sạch”, không còn vướng mắc gì.

Từ nay đến 30-9-2015, tổng số tiền cần phải giải ngân cho dự án là 25 triệu USD. Nếu số tiền này không giải ngân được thì việc tiếp tục vay vốn bổ sung sẽ gặp khó khăn.

Ông Dư Giang, Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) cho biết, đối với việc thi công 12 nhà ga hiện mới đạt từ 30-50% khối lượng. Trong đó, 2 nhà ga Cát Linh và La Khê phải đến 30-3-2016 mới hoàn thành.

Chậm nhất hiện nay là xây dựng các khu depot, xử lý lún ở các điểm này. Tổng thầu EPC cho rằng, công tác này phải đến 30-6-2016 mới hoàn thành. Đáng nói, việc chậm trễ trong xử lý lún khu depot là do chênh lệch về giá hợp đồng.

 

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông tiếp tục bị chậm tiến độ

Theo phương án đã được phê duyệt xử lý lún trước đây, gói thầu này có trị giá 38 tỷ đồng. Nhưng vừa qua, Tổng thầu EPC đã thay đổi phương pháp xử lý lún và cam kết sẽ không vượt quá 38 tỷ đồng, nếu vượt quá sẽ tự bỏ kinh phí ra làm. Tuy nhiên, hiện kinh phí đội lên thành 70 tỷ đồng và Tổng thầu lại đòi hỏi Ban Quản lý dự án Đường sắt (đại diện Chủ đầu tư) phải trả tiền theo phương án này.

“Tổng thầu EPC cứ nại lý do kỹ thuật xử lý lún này kia, nhưng rõ ràng câu chuyện ở đây, chậm trễ là do chênh lệch kinh phí của gói thầu này. Trước kia, EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỷ đồng. Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà Tổng thầu đưa ra được”, ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt thông tin.

Ngoài ra, trong khi các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam cho rằng, không cần phải xử lý lún toàn bộ khu depot mà chỉ xử lý khu vực nào cần, song phía EPC vẫn đòi hỏi phải xử lý toàn bộ.  

Bên cạnh đó, công tác lao dầm hiện cũng chậm. Theo EPC, phải đến tháng 3-2016 mới lao lắp xong dầm. Ban QDA Đường sắt cho biết, công việc này chậm vì do thỏa thuận giá cả thi công giữa EPC và các nhà thầu phụ. Tổng Công ty xây dựng Thăng Long đã lao lắp được 80 phiến dầm nhưng do vướng mắc về kinh phí nên đã bỏ.

“Giữa Tổng thầu EPC và các đơn vị thi công lao lắp dầm đến nay vẫn không thống nhất được hoàn toàn là vì giá cả. Thậm chí đến nay Tổng thầu còn chưa các định được sẽ mua ray tàu ở đâu, chủng loại nào, ai cung cấp”, ông Thành cho biết.

Đáng nói, Tổng thầu EPC dù được Cục đường sắt 6 Trung Quốc chỉ định làm tổng thầu nhưng vốn lưu động không có. Toàn bộ kinh phí cho dự án lớn này phụ thuộc vào tiền thanh quyết toán với Ban QLDA Đường sắt. Do vậy đến nay, Tổng thầu vẫn nợ các nhà thầu phụ lên tới 367 tỷ đồng. Theo nhận định, đây chính là lý do khiến tiến độ của dự án đang rất chậm.
 

“Chúng tôi cũng muốn giải ngân lắm, nhưng Tổng thầu EPC đưa ra những đơn giá tính mà không có cơ sở gì cả. Họ vừa gửi công văn cho Ban QLDA đòi tăng thêm 19 triệu đồng/dầm, như vậy thành 269 triệu đồng/dầm. Chúng tôi cũng không hiểu họ tính toán kiểu gì?”, ông Thành thắc mắc.

Song, trước thắc mắc này của Ban QLDA, ông Dư Giang lại xin rút lại đề xuất tăng thêm 19 triệu đồng, giữ ở mức 250 triệu đồng/dầm.

Tháng 10 đưa mẫu tàu đầu tiên về nước để nhân dân đóng góp ý kiến

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng thầu EPC phải có giải pháp quyết liệt hơn để đảm bảo tiến độ 30-6-2016 đưa tuyến metro này vào vận hành. Nguyên nhân chậm trễ do qua một số vụ tai nạn phải rà soát lại nhà thầu phụ, thay thế thầu phụ do Tổng thầu chưa lựa chọn đúng nhà thầu phụ.

Ngoài ra, thiết kế và lập dự toán của dự án quá chậm,  đến nay thiết kế chi tiết vẫn chưa xong nên nên chưa đủ cơ sở để lập dự toán cho toàn bộ dự án.  “Ngay sau khi có tiền giải ngân từ Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC phải  giải ngân trả nợ các nhà thầu phụ”, ông Trường yêu cầu.

Tuyến đường sắt đô thị mẫu đầu tiên của Hà Nội liên tiếp bị hoãn tiến độ và để xảy ra nhiều vụ mất an toàn lao động

Bên cạnh đó, về tiến độ dự án đến 30-3-2016 phải xong toàn bộ 12 nhà ga, 30-6-2016 phải kết thúc toàn bộ khu depot. Ngày 15-10 tới đây sẽ đưa mẫu đoàn tàu đầu tiên về nước để người dân đóng góp ý kiến.

Về số tiền tăng lên của dự án, con số chốt cuối cùng là 250,62 triệu USD. Theo ông Trường, đây là con số chốt cuối cùng, Tổng thầu EPC và Ban QLDA Đường sắt phải căn cứ vào con số này để quản lý. Từ tháng 8-2015 sẽ thực hiện cơ chế, Tổng thầu EPC có quyền quyết định tất cả, Ban QLDA Đường sắt chỉ nghiệm thu kết quả, chất lượng các sản phẩm của Tổng thầu EPC bàn  giao. Do vậy, nếu vốn tăng và tiến độ tiếp tục chậm thì Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm.
 

“Ban QLDA sẽ gửi báo cáo tới Cục Đường sắt 6 Trung Quốc, đề xuất những giải pháp để tháo gỡ vướng mắc hiện nay. Trong công văn nêu rõ, phía Việt Nam mong muốn dự án thực hiện đúng tiến độ và chất lượng để không thất hứa với nhân dân.  Đây là dự án mẫu đầu tiên tại Hà Nội, nếu làm không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến nhìn nhận của nhân dân với dự án”, ông Trường đề nghị.