Bất lực thu hồi 140.000 ô tô quá "đát"

ANTĐ - Hiện có gần 140.000 xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, nhưng không ít xe trong số này vẫn đang lưu thông trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc thu hồi những xe đã hết niên hạn sử dụng lại đang bế tắc.

Bất lực thu hồi 140.000 ô tô quá "đát" ảnh 1Hàng nghìn xe hết “đát” vẫn ngang nhiên lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Mỗi năm có thêm 20.000 xe hết niên hạn

Theo số liệu quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2014, cả nước có 118.650 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 77.858 xe chở hàng và 40.792 xe chở người. Trong năm 2015, số xe sẽ hết niên hạn sử dụng tăng thêm 20.994 xe, trong đó có 18.393 xe chở hàng và 2.061 xe chở người. Như vậy, đến hết năm nay, cả nước sẽ có xấp xỉ 140.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. 

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, theo quy định, các xe hết niên hạn sử dụng và sắp hết niên hạn sẽ được cập nhật vào danh sách cảnh báo tại chương trình quản lý kiểm định để các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không được kiểm định. Danh sách này cũng được báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT,  Thanh tra giao thông, đồng thời cập nhật công khai tại trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ngoài ra, các chủ phương tiện cũng sẽ được các Trung tâm đăng kiểm thông báo bằng nhiều hình thức trước khi xe hết niên hạn sử dụng tại các chu kỳ kiểm định cuối hoặc qua điện thoại, qua thư.

Tuy vậy, vẫn có không ít chủ xe cố tình đưa những xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng vào lưu hành ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, những nơi mà lực lượng chức năng kiểm soát còn mỏng. Tại một cuộc họp gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận, hiện cả nước có khoảng 120.000 xe quá niên hạn sử dụng nhưng chưa kiểm soát được.  

Xe quá “đát” vẫn đưa đón học sinh

Khảo sát tại một số địa phương như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh… Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hiện hàng trăm xe đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn hoạt động. Cụ thể như trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đoàn kiểm tra đã khảo sát tại các huyện Thọ Xuân, khu vực Nhà máy đường Nông Cống, Nhà máy đường Thạch Thành phát hiện 12 xe hết niên hạn sử dụng và 11 xe quá hạn kiểm định vẫn hoạt động.

Đặc biệt, phát hiện 2 xe khách đã hết niên hạn từ đầu năm 2014 vẫn đang đưa đón học sinh. Trong khi đó, theo thống kê, trên địa bàn Thanh Hóa hiện có hơn 3.250 xe ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 609 xe ô tô chở người, còn lại là xe chở hàng. Một địa phương nữa cũng tồn tại xe quá tải nhiều là Gia Lai. Toàn tỉnh đến năm 2015 có hơn 2.500 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 700 xe chở người. Đoàn kiểm tra của Cục Đăng kiểm qua khảo sát trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn phát hiện 21 xe không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm. 

Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết: “Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ có thể kiểm tra, phát hiện và kiến nghị địa phương xử lý chứ không có quyền chặn bắt xe”. Hiện Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu đề nghị của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về việc giao Cục CSGT tổ chức lực lượng kiểm tra liên ngành toàn quốc tuyên truyền và tịch thu phương tiện hết niên hạn vẫn tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cần có cơ chế gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, công an khu vực trong quản lý xe hết niên hạn tại địa bàn...

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, để thu hồi được số lượng ô tô đã hết niên hạn sử dụng tại các địa phương, Cục Đăng kiểm sẽ yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thống kê danh sách cụ thể các xe hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định trên địa bàn gửi báo cáo lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các huyện, thị xã. Khi đã có danh sách, lãnh đạo tỉnh phải giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các quận, huyện, thị xã trong việc kiểm soát, thu hồi….