Bộ GTVT:

Cần 224.000 tỷ đồng “tạo đột phá”

2 Ngân Tuyền
ANTĐ Trước những ý kiến trái chiều về đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT với số vốn đầu tư gần 224 nghìn tỷ đồng, trong đó dành hơn 12 nghìn tỷ đồng xây trụ sở mới, Bộ này đã có thông báo giải thích về số tiền khổng lồ này.

ảnh 1
Bộ GTVT có phương án sẽ bán trụ sở cũ

Bộ GTVT cho rằng, để đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và hội nhập ngày càng sâu, rộng của Việt Nam với quốc tế, giai đoạn tới đòi hỏi ngành GTVT phải có bước đột phá mạnh mẽ. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án CNH-HĐH Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Đề án dự kiến kinh phí hơn 223 nghìn tỷ đồng để hiện đại hóa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; đào tạo nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT để đáp ứng mục tiêu, thực hiện các lĩnh vực trên và được triển khai thực hiện trong giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Đề án đã được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phê duyệt. Cụ thể, với việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn tại văn phòng Bộ, ước tính cần 12.174 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng bộ 1.000 tỷ đồng, Tổng cục Đường bộ 1.320 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm 2.435 tỷ đồng... Số tiền đầu tư này nhằm xây dựng trụ sở mới cho một số Cục chưa có trụ sở làm việc như Cục Đường thủy nội địa và nâng cấp trụ sở làm việc của Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt... Ngoài ra, đầu tư cho khối hành chính sự nghiệp, bao gồm các hạng mục: Đầu tư phần mềm, hạ tầng CNTT phục vụ cho công tác quản lý; nhà làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước; đào tạo cán bộ quản lý nhà nước; đầu tư các công trình, dịch vụ công ích. Ước tính chi phí chiếm khoảng 8,9% tổng nhu cầu vốn của đề án. Bộ này cho rằng, đề án được xây dựng trên cơ sở định hướng cho cả quá trình trong giai đoạn dài đến năm 2020 và định hướng đến 2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểm hiện nay. Nguồn kinh phí được dự kiến chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn ngoài ngân sách.

Đối với trụ sở mới, Bộ GTVT cho biết, dựa trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, định hướng “Di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi khu vực nội đô lịch sử về các khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì theo hướng hình thành khu vực hành chính tập trung”. Bộ GTVT xây dựng phương án và đã lấy ý kiến của các bộ, ngành.

Cuối năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới trên cơ sở quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng. Bộ này cho biết, mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT hiện nay đang thực hiện đúng quy định pháp luật. Dự kiến, trụ sở mới của Bộ sẽ ở xã Mỹ Đình, Từ Liêm. 

Đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ đang làm việc các bộ, ngành về phương án chuyển đổi quyền sử dụng đất và xây dựng trụ sở mới. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ định giá đất của trụ sở 80 Trần Hưng Đạo để làm căn cứ chuyển đổi. Tuy nhiên, việc bán trụ sở tại 80 Trần Hưng Đạo sẽ theo quy trình, quy định chung, chủ trương minh bạch rõ ràng. Nếu tiền bán trụ sở còn thừa thì sẽ nộp vào ngân sách. Trong số các phương án bán trụ sở cũ, Bộ này cho biết, có phương án khác bán cho một công ty cổ phần để lấy một tòa nhà văn phòng do công ty này đầu tư tại quận Cầu Giấy.

bình luận(2 bình luận)

20x20phuong

Thảo nào ong bộ trưởng GTVT muốn thu nhiều loại phi giao thông đến vậy.

20x20Nguyen kim son

Nếu là dự án nâng cấp đường bộ thì hay biết mấy- lợi cho dân.Còn đây chỉ là chiêu bài kiếm lợi của Bộ giao thông mà đứng đầu là ông La To.Dân ngu nhưng vẫn thấy phần nào ý đồ mang tính cơ hội ẩn chứa trong dự án này.

Cùng chuyên mục
Top