Không quân Nga gần đây cho biết họ đang có kế hoạch “trẻ hóa” lại phi đội máy bay chuyên chở đang bị già hóa của nước này.
Kế hoạch trên đã được hoàn thiện với đơn đặt hàng 170 máy bay cho giai đoạn từ nay đến năm 2020, trong đó bao gồm 20 chiếc An-124s, 39 chiếc II-476s, 11 chiếc An-140s, 30 chiếc L-410s , 50 chiếc II-124s và 20 chiếc An-148s.
Hiện nay, lực lượng không quân Nga phụ thuộc rất nhiều vào các phương tiện chuyên chở từ thời Chiến tranh Lạnh như An-124s, An-22s, II-76s, An-12, An-72, An-24 và An-26s. Nhiều chiếc trong số này đã không thể hoạt động được vì tuổi quá cao hoặc hoạt động cầm chừng vì chi phí bảo trì bảo dưỡng quá lớn.
Một vài máy bay An-124s và II-76s sẽ được tân trang lại để tiếp tục sử dụng, hầu hết số còn lại sẽ bị loại bỏ vì quá cũ, ngốn quá nhiều chi phí bảo dưỡng hoặc đơn giản hơn là đã không còn được tin dùng nữa.
Chiếc An-124 là mẫu máy bay chuyên chở lớn nhất thế giới, nó có thể mang tới 120 tấn. Nga đã cố gắng sản xuất lại mẫu máy bay này trong suốt thập kỷ qua. Trong khi đó, mẫu máy bay II-476 có thể mang tới 60 tấn và cũng chính là bản nâng cấp từ chiếc II-76.
Mẫu An-140 là mẫu máy bay chuyên chở turbo kép của Ukraine có thể mang theo 5 tấn vật liệu cùng với 52 người trong phi hành đoàn. Mẫu L-410 là mẫu tương tự như An-140 nhưng nhỏ hơn và chỉ có thể mang được 1,5 tấn hàng hóa cùng 19 người trong phi hành đoàn. Mẫu II-124 là mẫu máy bay chuyên chở động cơ phản lực kép vẫn đang được phát triển thêm nhằm đạt mục tiêu mang 20 tấn vật liệu. Cuối cùng, An-148 là mẫu máy bay phản lực chuyên chở hành khách có khả năng chứa được 80 người hoặc mang theo 9 tấn hàng hóa.
Loại máy bay này sẽ thường chỉ để dùng chuyên chở các VIP như Tổng tư lệnh hay các chuyên viên cao cấp của chính phủ trong các chuyến công vụ của họ.
Những mẫu máy bay mới rõ ràng là đáng tin cậy và tiết kiệm hơn khi triển khai. Nếu Nga không chịu chi tiền để mua sắm lượng máy bay kể trên trong thập kỷ này (trị giá khoảng 10 tỷ USD) thì số lượng máy bay chuyên chở của Không quân Nga sẽ cực kỳ hạn chế.