Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, do trục trặc với các nồi hơi (3 trong 8 nồi hơi đã không đạt công suất đầy đủ) mà thời hạn bàn giao có thể bị lùi lại ít nhất 1 năm, còn chi phí sửa chữa sẽ tốn 1 tỷ rúp.
Thông tin này nhanh chóng được Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu thống nhất OSK của Nga, ông Andrei Dyachkov xác nhận.
Tàu sân bay Vikramaditya của Ấn Độ. |
Theo ông Dyachkov, nồi hơi do một viện thiết kế của Nga phát triển và được sản xuất tại Nhà máy đóng tàu Baltyisk.
"Trong lần đầu hoạt động ở công suất lớn đến 100% đã phát hiện hiện tượng sụt một phần lớp gạch chịu lửa trong các lò đốt của các nồi hơi”, ông Dyachkov nói.
Khi Phó Thủ tướng Nga phụ trách công nghiệp quốc phòng, Rogozin hỏi về loại vật liệu sử dụng, ông Dyachkov đáp, đó là “gạch samôt do Trung Quốc sản xuất”. Nga đã không còn cơ sở sản xuất các vật liệu này.
Trước đó, đại diện chính thức của tổ chức phi thương mại Khrizotilovaya Assotsyatsya cho biết, các bộ phận của hệ thống động lực tàu sân bay Vikramaditya bị hỏng có liên quan đến việc thay thế lớp cách nhiệt bằng vật liệu chứa amian bằng lớp cách nhiệt bằng gạch chịu lửa.
Báo chí đưa tin, chính phía Ấn Độ đề xuất thay amian trong kết cấu các block cách nhiệt vì vật liệu có amian ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Bê bối mới với tàu Vikramaditya là một đòn nặng giáng vào uy tín của công nghiệp quốc phòng và công nghiệp đóng tàu Nga, có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn thời gian tới.
Tàu sân bay Vikramaditya (tàu Đô đốc Gorshkov cũ) đã được cải tạo quy mô lớn tại hãng đóng tàu Nga Sevmash. Tàu được lắp boong bay và cầu bật để tiêm kích MiG-29K cất cánh.
Tàu được trang bị thiết bị hiện đại, các đường cáp dẫn tổng chiều dài hơn 2.000 km được đặt bên trong và được lắp các hệ thống dẫn đường và radar mới, hệ thống liên lạc và chỉ huy không quân.