Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony đã cho biết: “Thời gian đưa vào sử dụng tàu sân bay INS Vikramaditya đã bị lùi lại tới 5 năm. Bộ Quốc phòng Ấn Độ khẳng định lại thời hạn chót phải đưa hàng không mẫu hạm này vào trong biên chế hải quân Ấn Độ là năm 2013 và không chấp nhận bất cứ lí do gì cho sự chậm trễ”. Thế nhưng theo một số chuyên gia quân sự, kế hoạch này chưa chắc đã được thực hiện đúng thời gian ấn định. Cũng như lần ấn định trước, lần này ông Antony cũng không đả động gì đến khả năng phạt Nga theo điều khoản vi phạm hợp đồng.
Tàu sân bay INS Vikramaditya chạy thử trên biển
Năm 2004, Nga và Ấn ký kết hợp đồng ban đầu tân trang tàu tuần dương hạng nặng Admiral Gorshkov thành tàu sân bay INS Vikramaditya, giá trị hợp đồng là 1,5 tỷ USD. Ấn Độ được Nga “biếu không” tuần dương hạm này có lượng giãn nước 4,5 vạn tấn này, họ chỉ phải trả khoản kinh phí cải tạo con tàu và mua sắm máy bay tiêm kích hạm Mig-29 và trực thăng tấn công Ka-28/31. Thế nhưng năm 2009, Nga và Ấn đã sửa đổi một số điều khoản, đội chi phí phát sinh lên con số 2,3 tỷ USD.
Căn cứ vào hợp đồng ban đầu, tàu sân bay sẽ được hoàn thành và bàn giao cho Ấn Độ vào tháng 8/2008, nhưng nó đã năm lần bảy lượt bị trì hoãn. Căn cứ vào hợp đồng sửa đổi lần cuối, Nga phải thanh lý hợp đồng trước tháng 12/2012 nhưng vừa qua Nga lại xin lùi lại đến quý II năm 2013. Nguyên nhân của vụ việc là do trong đợt chạy thử trên biển Barents, tính năng kém của vật liệu cách nhiệt đã làm hỏng 8 nồi hơi của động cơ.