“Mùi cỏ cháy” được đoán là hợp “khẩu vị” số đông giám khảo
Áp lực chấm phim
Dù Ban tổ chức Cánh diều Vàng năm nay quyết không công bố danh tính những người “cầm cân nảy mực” đến phút chót nhưng chưa đến giờ G thì bí mật này cũng vừa bị rò rỉ, khiến nhiều người không khỏi giật mình lo ngại. Nói vậy là bởi trong số 12 người được “chọn mặt gửi vàng” ngồi vào vị trí chấm phim lần này thì có tới hơn một nửa là những người… cầm bút, từ nhà biên kịch, nhà lý luận phê bình, nhà báo đến cả nhà văn lẫn nhà thơ. Riêng nhà thơ Hữu Thỉnh còn giữ vai trò Phó Chủ khảo - sự lựa chọn được xem là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử các sân chơi điện ảnh uy tín trong nước. Trong khi đó, đứng chân ở vai trò đạo diễn chấm thi chỉ có 2 gương mặt là đạo diễn NSND Bùi Đình Hạc và đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Mà điểm chung dễ nhận thấy nhất giữa những vị giám khảo này là họ đều đã ở tuổi không còn trẻ.
Đây hẳn là điều mà nhiều người không ngờ tới bởi cứ nghĩ rằng một khi đã “chịu chơi” tung ra hẳn một lực lượng đông đảo giám khảo chấm thi với con số lên tới 12 người thì chí ít ra trong đó cũng phải có một vài gương mặt trẻ, gai góc và cá tính. Đấy là còn chưa kể tới sự hiện diện chủ chốt của những người làm nghề điện ảnh. Nói như tâm sự của một đạo diễn trẻ sau khi xem chấm phim về thì: “thấy các bác trong ban giám khảo, người nào râu tóc cũng bạc phơ, không thấy hình bóng của các nhà làm phim trẻ đâu cả”. Sự lo ngại này không phải không có cơ sở bởi trong số 12 phim nhựa tranh giải Diều Vàng lần này, chiếm áp đảo là phim tư nhân, trong đó đa phần là phim của các đạo diễn trẻ được làm theo xu hướng mới mà nhiều người e ngại là khó có thể hợp “khẩu vị” với những người làm phim thế hệ trước.
Không chỉ vậy, sự áp đảo của những người cầm bút và sự “lép vế” của những người thật sự lăn lộn trên phim trường rất có thể đưa đến một kết quả trên… giấy khiến nhiều người khó lòng “tâm phục, khẩu phục”. Đấy là chưa kể người được xem “cá tính” nhất trong hội đồng chấm chọn là đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cũng rất lâu rồi bặt hơi lặng tiếng và không có sự kết nối đáng kể nào với phim ảnh. Việc chọn những gương mặt quá an toàn và không mới ngồi vào vị trí chấm chọn khiến nhiều người không khỏi nghĩ rằng, dù có tới 10/12 phim tư nhân tranh giải, trong đó có nhiều phim được xem là “món lạ” của điện ảnh Việt nhưng rất có thể kết quả của cuộc chơi lần này sẽ không có sự đột biến đáng kể nào gây “sốc”. Và đó là lý do mà nhiều người cho rằng sau khi “trượt” giải “Bông sen Vàng” thì rất có thể bộ phim “Mùi cỏ cháy” của Hãng phim truyện Việt Nam sẽ lên như “diều Vàng” gặp gió!
“Âm thịnh, dương suy”?
Trong số 12 phim dự thi lần này, không ít phim có tới cả “dàn” diễn viên chính kéo theo số lượng đề cử giải diễn viên chính xuất sắc nhất tăng đột biến. Có điều không khó để nhận thấy dù chiếm số lượng đông đảo nhưng không có nhiều gương mặt nam có diễn xuất để lại dấu ấn thật sự sắc nét. Điều đáng nói là những gương mặt nam diễn viên “ghi điểm” lại đều rơi vào các bộ phim kinh dị. Nổi bật trong số này phải kể đến vai diễn của NSƯT Thành Lộc trong bộ phim kinh dị của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - “Lời nguyền huyết ngải”. Diễn xuất lạnh lùng, đầy bí ẩn cùng chất giọng “sệt” Bắc của anh đã “đánh lừa” được khán giả, đem đến cho mọi người góc nhìn khác về một Thành Lộc khi không diễn hài, không diễn bi mà vẫn rất nhiều tự sự. Cùng hóa thân vào dạng vai diễn này còn có nam diễn viên Trần Bảo Sơn trong bộ phim kinh dị “Ngôi nhà trong hẻm”. Cũng hóa thân rất “ngọt” vào một vai diễn mà nhất cử nhất động đều có sức “dọa” người xem, tuy chưa lột tả được tận cùng diễn biến cảm xúc của nhân vật nhưng Trần Bảo Sơn vẫn được đánh giá cao bởi đứng vai ở tư cách diễn viên “tay ngang”.
Trong khi không có nhiều lựa chọn Nam diễn viên cho mùa giải Cánh diều Vàng năm nay thì đề cử ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” xem ra lại khó chấm chọn. Cho đến giờ nhiều người, trong đó có không ít người đang ngồi ở vị trí giám khảo “Cánh diều Vàng” năm nay vẫn nuối tiếc khi diễn xuất chân thực và hồn nhiên của cô bé 12 tuổi Phùng Hoa Hoài Linh trong bộ phim “Tâm hồn mẹ” của đạo diễn Nhuệ Giang không được vinh danh tại “Bông sen Vàng 2011”. Tài năng của cô bé cũng đã được ghi nhận bằng giải Nữ chính xuất sắc nhất phim Á - Phi tại Liên hoan phim quốc tế Dubai 2011 và bởi thế mà không có gì ngạc nhiên nếu lần này Hoài Linh vượt qua nhiều “đàn chị” gạo cội như: Hồng Ánh, Phương Thanh, Ngô Thanh Vân… để giành về giải thưởng cá nhân cao quý này. Cũng được đánh giá cao nhưng ít được để ý so với Hoài Linh là Quỳnh Hoa trong bộ phim về đề tài Hip-hop “Sài Gòn Yo!” của đạo diễn Stephan Gauger. Điều thú vị là ở sân chơi “Bông sen Vàng 2011”, Hoài Linh đã bị đánh bật khỏi giải Nữ chính bởi một gương mặt nữ trong một bộ phim về đề tài Hip-hop thì lần này, đối thủ của cô bé cũng là một gương mặt trong bộ phim có đề tài tương tự. Và đó là lý do mà nhiều người e ngại Hoài Linh một lần nữa lại bị… “dớp”. Tuy nhiên xem chừng đó là điều khó xảy ra ở một cuộc chơi mà các vị giám khảo đều lựa chọn giải pháp an toàn.