
Phòng ngừa TNGT khi trời mưa và đêm tối chỉ hiệu quả nếu người dân ý thức hơn
Hiểm nguy luôn rình rập
Tại cuộc họp tổng kết Tháng An toàn giao thông được Phòng CSGT tổ chức mới đây, rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong đó có tình trạng gia tăng các vụ TNGT vào chiều tối, ban đêm đang chờ các đơn vị chức năng lưu tâm giải quyết. Đơn cử, trong tháng 9, trên địa bàn toàn thành phố xảy ra 52 vụ thì số vụ nằm trong khung giờ từ 17-22h chiếm tới hơn 40%. Thống kê trên còn chưa tính số vụ TNGT xảy ra vào khoảng thời gian 22h đến 5h sáng hôm sau. Đáng lo, hầu hết những vụ TNGT này đều dẫn tới hậu quả chết người. Không chỉ ở trong nội thành, số vụ TNGT này còn có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trên các huyện ngoại thành đặc biệt trên những tuyến quốc lộ.
Phân tích về những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, Trung tá Trần Ngọc Ánh-Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT đánh giá, điều kiện thời tiết và thời điểm tham gia giao thông ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của người đi đường. Thực tế điều khiển phương tiện trong lúc trời mưa gió, đêm tối sẽ hạn chế khả năng quan sát, khó tránh vượt các chướng ngại vật trên đường.
Trung tá Nguyễn Hữu Tâm-Đội trưởng Đội CSGT số 5 cũng nhận xét, người tham gia giao thông trong giờ tan tầm thì chen lấn nhau, mạnh ai nấy đi. Còn vào ban đêm nhiều người lại nảy sinh tâm lý chủ quan vì đường vắng nên điều khiển phương tiện với tốc độ rất cao. Nếu như không chú ý quan sát cùng với phương tiện thiếu đèn chiếu sáng hay các thiết bị đảm bảo an toàn khác, nguy hiểm sẽ xảy ra bất kỳ lúc nào.
Ý thức vẫn là cốt lõi
Thêm một nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng các vụ TNGT trong buổi tối và ban đêm được Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Khám nghiệm, Phòng CSGT khẳng định đó là liên quan đến bia rượu. Trong khung giờ này, số người uống rượu bia vi phạm vượt quá nồng độ cồn gia tăng hơn so với ban ngày. Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, hầu hết các vụ TNGT trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm đều bắt nguồn từ việc lái xe trước đó đã “quá chén”. Việc kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp trên là rất khó vì người có chút “ma men” tìm đủ mọi cách để không chấp hành, hoặc chính người vi phạm gặp nạn bị thương phải nhanh chóng đưa vào cấp cứu trong bệnh viện.
Để phòng ngừa tình trạng trên, song song với công tác đẩy mạnh các chuyên đề xử lý, hiện Phòng CSGT đang tiếp tục triển khai rà soát lại tất cả những cột đèn tín hiệu giao thông. Thượng tá Nguyễn Văn Ngoàn-Phó Trưởng phòng CSGT cho hay, những nút đèn giao thông trọng điểm trong nội đô đều đã được đơn vị kiểm tra để kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố nhằm góp sức cùng CSGT hướng dẫn, phân làn điều khiển giao thông tránh ùn tắc, xảy ra va chạm. Cùng với đó, khâu tuần tra, xử lý các vi phạm cũng được Phòng CSGT tập trung đẩy mạnh. Đối với những quốc lộ, các tuyến đường ở huyện ngoại thành xảy ra TNGT nhiều như Quốc lộ 6, 1A, 1B hay 21B... ngoài khu vực quản lý của các Đội CSGT thuộc Phòng CSGT, lực lượng CSGT công an các quận, huyện, thị xã cũng cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Ý kiến này được Đại tá Nguyễn Duy Ngọc-Trưởng phòng CSGT nhấn mạnh. Thêm vào đó, các đơn vị trên cần tập trung xử lý, giải quyết những nhức nhối về vi phạm hành lang gây mất ATGT trên các tuyến đường được giao phụ trách.
Với những điều kiện về cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông còn nhiều bất cập như hiện nay, chúng ta có thể nhận thấy, nhiệm vụ làm giảm TNGT nhất là những vụ tai nạn xảy ra vào buổi tối, ban đêm của CSGT còn rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, với lực lượng mỏng, địa bàn rộng và CSGT không thể dàn quân làm cả đêm, do vậy tất cả những biện pháp trên của CSGT sẽ thật sự hiệu quả nếu như có được sự ủng hộ của người dân bằng những hành động cụ thể, chấp hành những quy tắc dù là nhỏ nhất về an toàn khi điều khiển phương tiện.