Đã một thời gian khá lâu, danh hiệu Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới thuộc về General Motors. Chúng ta quá quen thuộc với điều này, như thể biết đến ô tô là biết biết đến GM. Bên cạnh đó, cái tên khác phổ biến không kém trong làng ô tô thế giới là Toyota - “gã khổng lồ Nhật Bản”. Toyota được xem như đối thủ với tiềm lực đáng nể, luôn lăm le nhảy vào vị trí hàng đầu của GM. Trên thực tế, nhà sản xuất ô tô đến từ đất nước mặt trời mọc này đang ngày càng trở nên phổ biến ngay trên chính thị trường sân nhà của GM và trên toàn thế giới.
Trong số đó, hãng sản xuất ô tô đến từ Đức - Volkswagen tự xác định sứ mệnh cho mình rõ ràng rằng: cần cho “gã khổng lồ Nhật Bản” kia biết ai mới là “ông chủ” trên thị trường sân nhà. Theo Bloomberg, ba hãng ô tô hàng đầu này dường như đã có thể đoán trước được vị trí của mình trong làng sản xuất xe hơi năm 2011 trước khi những tháng cuối cùng của năm qua đi.
Năm 2011, doanh số bán hàng của Volkswagen đạt gần 8,1 triệu xe trên toàn thế giới (tăng 13% so với năm 2010). Con số ấn tượng này hoàn toàn có thể đưa Volkswagen lên thay thế vị trí của GM. Nhìn qua doanh số bán của General Motors, mặc dù trong quý đầu tiên của năm vẫn giữ vị trí thứ nhất nhưng tính đến nay hãng mới đạt 7,55 triệu xe (tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái) xứng đáng đứng vị trí thứ 2. Trong khi đó, Toyota chỉ tiêu thụ được 7,27 triệu xe (tăng 9% so với năm 2010) đành ngậm ngùi lui xuống vị trí thứ 3 trong cuộc đua giữa những hãng xe có doanh số cao nhất toàn cầu.
Việc doanh số của Toyota không được sáng sủa như vậy cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, thảm họa động đất và sóng thần hồi đầu năm tại Nhật Bản đã ảnh hưởng rất lớn tới các nhà máy sản xuất của hãng, đồng thời giảm sức tiêu thụ trong thị trường nội địa. Ngoài ra, sự việc phải thu hồi một loạt các sản phẩm cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Akio Toyota đã cam kết sẽ nhanh chóng giải quyết ổn thỏa mọi mối lo đáng quan tâm này.
Sóng thần và động đất khiến việc kinh doanh của Toyota gặp phải nhiều khó khăn.
Các nhà phân tích thị trường đưa ra nhiều phán đoán khác nhau cho năm 2012. Một số cho rằng Volkswagen đã đủ tiềm lực để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới thay cho Toyota. Nhưng một số khác vẫn đặt niềm tin vào Toyota, vào sự phục hồi nhanh chóng của hãng để đứng vững ở vị trí á quân của mình.
Phải nói thêm rằng, tốc độ tăng trưởng dân số chóng mắt của các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc cũng là một trong những yếu tố mà các nhà sản xuất xe phải quan tâm nếu muốn giành ngôi vị số 1 trong làng ô tô thế giới.